Châu Á gánh mùa bão 2021 khắc nghiệt hơn mọi năm

Theo dự báo thời tiết, Châu Á gánh chịu nhiều bão hơn so với mọi năm trong thời gian từ nay đến tháng 9.2021.

Các nhà dự báo bão cho biết, một nửa trong số khoảng 20 cơn bão dự kiến ​​hình thành ở phía tây Thái Bình Dương đến tháng 9 năm nay được dự đoán sẽ đổ bộ vào các quốc gia Đông Á.

Các cơn bão với sức gió từ 63 km/h đến 250 km/h, kèm theo mưa và nước dâng do bão có thể tàn phá các vùng ven biển.

Theo tờ Japan Times, cơ sở dữ liệu thiên tai quốc tế EM-DAT cho thấy những cơn bão như vậy đã gây ra thiệt hại lên tới hơn 175 tỉ USD trên khắp Châu Á trong thập kỷ qua.

Các nhà dự báo thời tiết tại Đại học Thành phố Hong Kong nhận định, 5 cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào các khu vực miền đông Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), miền nam Trung Quốc và Việt Nam, cùng Philippines. Trong khi đó Nhật Bản và Hàn Quốc có thể chỉ hứng chịu 2 cơn bão.

Tổng số 20 cơn bão vượt quá mức trung bình trong 30 năm của khu vực là 13,5 cơn trong các tháng từ tháng 4 đến tháng 9.

“Số lượng xoáy thuận nhiệt đới được dự đoán hình thành từ ngày 1.4 đến ngày 3.9 là gần trên mức bình thường” – Trung tâm Tác động Khí hậu Châu Á – Thái Bình Dương Guy Carpenter của Đại học Hong Kong cho biết thêm trong dự báo của mình.

Bão Surigae đổ bộ Philippines hồi tháng 4.2021. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Philippies

Các nhà khoa học khí quyển cảnh báo, hiện tượng nóng lên toàn cầu đang ngày càng khiến các cơn bão trở nên hung dữ hơn, ngay cả khi tổng số cơn bão được dự đoán sẽ giữ nguyên hoặc giảm trong tương lai.

Nhiệt độ bề mặt biển và không khí tăng cao là nguyên nhân khiến các cơn bão mạnh hơn, đi kèm sức gió lớn hơn và lượng mưa nhiều hơn.

Với nhiệt độ cao hơn mức trung bình toàn cầu, tây Thái Bình Dương hứng chịu nhiều bão hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới.

Vào giữa tháng 4, Surigae, siêu bão đầu tiên của năm, đã tấn công Philippines, buộc hơn 100.000 người phải sơ tán.

Nhưng phần lớn các cơn bão phát triển sau tháng 7.

Tháng trước, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cũng dự báo một mùa bão Đại Tây Dương năm 2021 trên mức bình thường, chính thức bắt đầu vào ngày 1.6.

Trong tổng số 13 đến 20 cơn bão nhiệt đới vào năm 2021, dự báo sẽ có từ 3 đến 5 cơn bão lớn có sức gió lên đến ít nhất 178 km/h, trong khi 6 đến 10 cơn bão sẽ có tốc độ gió ít nhất 119 km/h.