Liên hợp quốc kêu gọi khôi phục ít nhất một tỷ ha đất bị thoái hóa vào năm 2030

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa cho biết, một khu vực có diện tích tương đương với Trung Quốc cần được phục hồi nếu đa dạng sinh học của hành tinh và các cộng đồng sống dựa vào khu vực này được bảo vệ.

Phục hồi môi trường sống tự nhiên có thể giúp giải quyết các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học. Ảnh: CIFOR/Terry Sunderland

Lời kêu gọi của FAO và UNEP nhằm khôi phục ít nhất một tỷ ha đất bị thoái hóa vào năm 2030 và phải phù hợp với cam kết tương tự đối với các đại dương, nếu không sẽ gây nguy cơ ngày càng cao đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Trong một báo cáo mới đánh dấu sự khởi đầu của Thập kỷ về Phục hồi hệ sinh thái, 2 cơ quan trên cảnh báo rằng con người đang sử dụng gấp 1,6 lần nguồn tài nguyên mà thiên nhiên có thể cung cấp một cách bền vững.

Khoảng 420 triệu ha rừng bị mất từ năm 1990

Mette Wilkie, người đứng đầu bộ phận Lâm nghiệp của FAO cho biết theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, khoảng 420 triệu ha rừng đã bị mất kể từ năm 1990 và các nước thành viên không có khả năng để đáp ứng các cam kết tăng 3% tổng diện tích đất rừng vào năm 2030.

“Chỉ có các nỗ lực bảo tồn sẽ không đủ để ngăn chặn sự sụp đổ hệ sinh thái quy mô lớn và mất đa dạng sinh học”, FAO và UNEP khẳng định, trước khi nhấn mạnh sự cần thiết của các quốc gia phải phục hồi sau đại dịch COVID-19 và xóa bỏ các khoản trợ cấp khổng lồ cho các ngành sản xuất nhiều carbon như nhiên liệu hóa thạch.

Ông Tim Christophersen thuộc bộ phận Hệ sinh thái của UNEP cho biết: “Không còn đủ để bảo vệ những gì chúng ta có, chúng ta phải khôi phục, không chỉ để ngăn chặn sự mất mát đa dạng sinh học mà còn để đáp ứng các mục tiêu khí hậu của Thỏa thuận Paris”.

“Nếu chúng ta làm điều này ở quy mô cần thiết, bên cạnh những lợi ích về biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học, chúng ta sẽ nhận thấy những lợi ích khác về an ninh lương thực, sức khỏe, nước sạch và công ăn việc làm. Việc khôi phục có thể mang lại lợi ích cho tất cả các Mục tiêu Phát triển Bền vững này”, ông Christophersen nhấn mạnh.

Bảo vệ thiên nhiên

FAO và UNEP cảnh báo các hệ sinh thái – từ rừng và đất nông nghiệp đến sông, đại dương và vùng ven biển – cung cấp khả năng bảo vệ tự nhiên khỏi mối đe dọa gấp ba lần của biến đổi khí hậu, mất mát về thiên nhiên và ô nhiễm, nhưng “sự quản lý yếu kém của hành tinh” đe dọa hạnh phúc của các thế hệ tương lai.

“Những nơi cần được quan tâm khẩn cấp nhất bao gồm đất nông nghiệp và rừng, đồng cỏ và thảo nguyên, núi, đất than bùn, khu vực đô thị, nước ngọt và đại dương”, FAO và UNEP nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng các cộng đồng sống trong diện tích gần hai tỷ ha đất bị thoái hóa, trong đó có một số cộng đồng nghèo nhất thế giới và bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Ra mắt báo cáo chung của Liên Hợp Quốc, Giám đốc điều hành UNEP, bà Inger Andersen và Tổng giám đốc FAO, ông Qu Dongyu kêu gọi tất cả các quốc gia cam kết thực hiện “nỗ lực phục hồi toàn cầu” để bảo vệ và thúc đẩy không gian tự nhiên, vì điều này sẽ mang lại không khí và nước sạch hơn, giảm thiểu hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, bảo vệ sức khỏe con người và đa dạng sinh học…

Bà Andersen và ông Dongyu cho biết: “Suy thoái đã ảnh hưởng đến hạnh phúc của khoảng 3,2 tỷ người – tương đương 40% dân số thế giới. Mỗi năm, chúng ta mất các dịch vụ hệ sinh thái trị giá hơn 10% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu của chúng ta, nhưng “lợi nhuận khổng lồ” có thể xảy ra nếu những xu hướng này có thể đảo ngược.

Cần 200 tỷ USD mỗi năm

Để đạt được mục tiêu phục hồi đất vào năm 2030, UNEP và FAO ước tính rằng cần đầu tư ít nhất 200 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030. Trước những lo ngại về nguồn tài trợ này có thể đến từ đâu, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho rằng cứ 1 USD đầu tư vào việc trùng tu dự kiến sẽ tạo ra lợi ích kinh tế gấp 30 lần số tiền đó.

“Mặc dù, nhu cầu khôi phục đất là cấp bách – như đã được công nhận bởi Thập kỷ về phục hồi hệ sinh thái (2021– 2030) được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đưa ra, nhưng việc bảo vệ bờ biển và biển còn quan trọng hơn đối với sức khỏe của mọi người”, các cơ quan của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

“Chúng ta nói đến 2/3 hệ sinh thái đại dương đang bị phá hủy, suy thoái và biến đổi, và nếu bạn coi hành tinh này là 70% đại dương thì đó là một số lượng khổng lồ, bao gồm cả ô nhiễm nhựa phổ biến đến mức rất khó tránh khỏi nhựa, ngay cả trong cá mà chúng ta bắt và ăn”, ông Christophersen nhấn mạnh.

Mai Đan (Tổng hợp từ UN News)