Hàng trăm hồ nước ở Mỹ và châu Âu bị “bức tử”

Hàm lượng oxy tại 400 hồ nước ở Mỹ và châu Âu đã giảm mạnh trong 4 thập kỷ gần đây do hiện tượng nóng lên toàn cầu và tác động của con người, theo nghiên cứu trên tạp chí Nature.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã theo dõi nhiệt độ và lượng oxy hòa tan trong gần 400 hồ và nhận thấy sự sụt giảm oxy đang lan rộng. Theo công bố vào ngày 2/6 trên tạp chí Nature, hàm lượng oxy hòa tan trên mặt nước và dưới đáy hồ đã giảm lần lượt 5,5% và 18,6%, theo AP.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc nhiệt độ tăng lên và việc làm sạch nguồn nước không được đảm bảo đã gây ra sự sụt giảm này. Điều này là do những tác động của con người gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu. Bên cạnh đó, nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải từ cống, phân bón hóa học, xe cộ và nhà máy năng lượng không được xử lý.

“Oxy là thước đo chính xác nhất về tình trạng của hệ sinh thái. Những thay đổi mà nhóm nghiên cứu phát hiện cho thấy con người đã có tác động xấu lên môi trường”, đồng tác giả Craig E.Williamson, giáo sư sinh học tại Đại học Miami, Ohio cho biết.

15.000 con cá chết do thiếu oxy nổi lên mặt nước hồ Madeline tại Galveston, Texas, Mỹ. Ảnh: AP.

Việc hàm lượng oxy sụt giảm tại vùng nước sâu ảnh hưởng trực tiếp đến những sinh vật thủy sinh nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ như cá nước lạnh. Suốt mùa hè, chúng sống tại vùng nước sâu có nhiệt độ thấp, vì vậy nếu vùng nước này thiếu oxy, chúng không thể tồn tại.

Khoảng 1/4 trong số những hồ nước được kiểm tra cho thấy sự gia tăng oxy tại bề mặt. Tuy vậy, Kevin C.Rose, giáo sư sinh học tại Viện Công nghệ Rensselaer, lại lo ngại đây rất có thể là dấu hiệu của sự gia tăng đột biến vi khuẩn lam.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu về hàm lượng oxy trong nước. Trước đây, trong một nghiên cứu năm 2017, lượng oxy tại các đại dương trên thế giới đã giảm 2% so với năm 1996. Tuy nhiên, họ đã không tìm hiểu kỹ về oxy tại các hồ nước với hàm lượng giảm gấp từ 2 đến 9 lần oxy ở đại dương.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu đã báo cáo về hàm lượng oxy tại các hồ nước riêng lẻ nhưng chưa nghiên cứu tổng thể về nhiều hồ nước trên thế giới. 400 hồ nước trong nghiên cứu mới này tập trung ở Mỹ và châu Âu, cùng với một hồ ở Nhật và một vài hồ ở New Zealand. Dữ liệu này vẫn chưa đủ để đánh giá các khu vực còn lại.