Sở thú Hàng Châu gây phẫn nộ vì giấu chuyện báo sổng chuồng

Các đoạn video đã ghi lại cảnh ba con báo hoa mai sổng chuồng, bất ngờ xuất hiện tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.

Báo South China Morning Post đưa tin ba con báo hoa mai đã trốn thoát khỏi Sở thú Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, trong suốt một tuần qua. Song mãi đến ngày 8/7, dư luận mới nhận được thông báo chính thức về vụ việc.

“Chúng tôi vô cùng hối hận và sẽ chấp nhận lời chỉ trích từ công chúng”, đại diện Sở thú Hàng Châu công khai xin lỗi về sự cố nói trên.

Theo đó, họ không công khai thông tin sớm vì không muốn gây ra sự hoảng loạn, và vì “ba con báo chưa trưởng thành, không quá hung dữ”.

Báo hoa mai thường có chiều dài từ 1 đến gần 2 m, nặng 30-90 kg. (Ảnh: Getty)

Trước đó một tuần, người dùng mạng xã hội Weibo đã chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh một trong ba con báo xuất hiện trên một cánh đồng. “Hai con còn lại vẫn ở ngoài sao? Điều này là tôi cảm thấy ớn lạnh”, một tài khoản Weibo bình luận.

Dư luận cũng bức xúc khi Sở thú Hàng Châu không công bố thông tin kịp thời. “Sở thú bác bỏ thông tin động vật hoang dã trốn thoát. Họ quản lý kém hay đang che giấu sự thật? Cần bị xử phạt nặng”, một tài khoản nêu quan điểm.

Chính quyền quận Phù Dương đã liên hệ với người phụ trách Sở thú Hàng Châu và sẽ tiến hành điều tra vụ việc.

Một nhóm chuyên gia và thợ săn đang được triển khai để tìm kiếm ba con báo. Trong đó, hai con báo đã bị bắt lại và được đưa về nơi an toàn. Giới chức cũng xác nhận cả ba con báo đều chưa trưởng thành.

Sở thú Hàng Châu có diện tích khoảng 200 ha, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất phía Đông Trung Quốc. Trong kỳ nghỉ tháng 5 vừa qua, địa điểm này đã thu hút khoảng 50.000 du khách mỗi ngày.