Hoa Kỳ: “Cuộc chiến” tài trợ chương trình bảo tồn trong dự luật trang trại

Quốc hội nước này kêu gọi tăng gấp đôi đầu tư các chương trình bảo tồn trong dự luật trang trại để tạo động lực cho hành động thông minh chống biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa: Getty.

Cứ 5 năm một lần, cuộc thảo luận về đường cơ sở cho dự luật trang trại tại Hoa Kỳ lại nổ ra nhằm xác định mức độ các nguồn lực không chỉ dành cho các chương trình nông trại truyền thống theo Điều 1, mà còn cả cho chương trình bảo tồn. Tùy thuộc vào tình hình tài chính, giới hạn đường cơ sở đó đôi khi yêu cầu Quốc hội duy trì cùng một mức cơ sở hoặc phải “tiết kiệm” bằng cách chi tiêu ít hơn.

Thay đổi trong năm nay về dự luật khí hậu và cơ sở hạ tầng là cơ hội tốt nhất trong nhiều thập kỷ để đáp ứng nhu cầu của nông dân trong các chương trình bảo tồn.

Với đề xuất mới nhất tài trợ hàng nghìn tỷ USD của ​​Chính quyền Biden cho Kế hoạch Việc làm Mỹ và Kế hoạch Gia đình Mỹ, một số nhà vận động hành lang nông nghiệp thấy môi trường hiện tại là lý do rất quan trọng giúp tăng ngân sách cho chương trình bảo tồn trong dự luật nông nghiệp và cũng có thể thúc đẩy tài trợ những hành động nông nghiệp giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Ferd Hoefner, một nhà tư vấn nông nghiệp về chính sách trang trại, thực phẩm và môi trường, nói rằng rất khó có khả năng Quốc hội sẽ cung cấp thêm hàng tỷ USD để tài trợ cho các chương trình bảo tồn vào năm 2023. Hoefner nói đây là cơ hội nên đấu tranh để xem xét tài trợ cho dự luật nông nghiệp.

Mặc dù Kế hoạch Việc làm của Mỹ phân bổ một khoản tiền trị giá 1 tỷ USD để bổ sung thêm quỹ cho các nỗ lực bảo tồn trong nông nghiệp, Hoefner nói rằng nó vẫn chưa đạt được kỳ vọng của nhiều người trong giới lao động nông nghiệp.

Dự luật Trang trại năm 2018 có danh hiệu Dự luật bảo tồn là do dành 60 tỷ USD trong số 867 tỷ USD tài trợ bắt buộc cần thiết cho các chương trình bảo tồn trong 10 năm, bằng 7% tổng chi tiêu bắt buộc dự kiến ​​của dự luật trong khung thời gian đó.

Vào ngày 27/4, hai ủy ban nông nghiệp nhận được một lá thư từ hơn 130 tổ chức trang trại và bảo tồn yêu cầu tăng gấp đôi tài trợ cho chương trình bảo tồn trong dự luật trang trại như một phần trong chương trình hành động sắp tới về dự luật cơ sở hạ tầng, khí hậu và việc làm.

“Khoản đầu tư trị giá 50 tỷ USD trong 10 năm đó, nếu được nhắm tới các mục tiêu thích hợp, sẽ góp phần nhiều hơn giúp đưa nông nghiệp Hoa Kỳ đến mức không phát thải ròng so với bất kỳ đề xuất nào khác hiện có. Tôi hy vọng ban lãnh đạo ủy ban nông nghiệp sẽ bắt đầu thúc đẩy mạnh mẽ theo hướng này và giúp nông nghiệp hưởng lợi trong điều chỉnh ngân sách hơn nhiều so với những gì Nhà Trắng đã đưa ra ban đầu”, Hoefner nói.

Bức thư giải thích các chương trình bảo tồn trong dự luật trang trại thường không đáp ứng đủ nhu cầu. “Nhu cầu bảo tồn trên 13,8 triệu mẫu Anh không được đáp ứng vì không đủ kinh phí hàng năm. Ngoài ra, các chương trình hiện tại của chúng tôi chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu tự nguyện bảo tồn cảnh quan”, thư viết.

Ba chương trình bảo tồn chính của dự luật bao gồm các chương trình bảo tồn đất làm việc và đất dừng canh tác. Hai chương trình bảo tồn đất canh tác lớn nhất là Chương trình Khuyến khích Chất lượng Môi trường (Environmental Quality Incentive Program – EQIP) và Chương trình Quản lý Bảo tồn (Conservation Stewardship Program – CSP), với tổng số vốn phân bổ là 25 tỷ USD trong 10 năm.

Nguồn vốn cho CSP đã được chuyển quy định áp dụng từ giới hạn về diện tích sang giới hạn dựa trên nguồn tài trợ. Các nhà kinh tế Shelby Myers và Michael Nepveux của Liên đoàn Nông nghiệp Hoa Kỳ giải thích rằng EQIP đã được mở rộng và ủy quyền lại với mức tài trợ tăng lên.

Bất chấp những nỗ lực trong dự luật trang trại cuối cùng để tăng tổng diện tích bảo tồn, chương trình đất tạm dừng canh tác – Chương trình Dự trữ Bảo tồn (Conservation Reserve Program- CRP) – đã có mức độ tham gia thấp hơn.

Gần đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công bố kế hoạch mở lại đăng kí bổ sung diện tích bảo tồn thêm tới 4 triệu mẫu Anh hiện đủ tiêu chuẩn áp dụng, nhưng chưa được đăng ký, đồng thời bổ sung các ưu đãi thực hành khí hậu thông minh gắn với ưu đãi của chương trình CRP.

Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack có kế hoạch sử dụng các nguồn tài nguyên trong phạm vi cho phép hiện tại của bộ nhưng cho biết sẽ cần nhiều nguồn lực hơn để mở rộng các hoạt động bảo tồn.

Khi công bố tầm nhìn về kế hoạch 30×30 của Tổng thống nhằm bảo tồn 30% vùng biển và 30% đất liền của quốc gia vào năm 2030, ông cho biết ngân sách của Tổng thống kêu gọi thêm nguồn lực, nhưng quyết định mức tài trợ nằm trong tay Quốc hội.

Nếu Quốc hội có hành động, thì cơ quan này có trách nhiệm tìm kiếm các cách thức sáng tạo để tận dụng các nguồn lực đó cũng như kết hợp các nguồn lực tài chính đó với các nguồn lực nhân sự và kỹ thuật như tại Dịch vụ Bảo tồn Tài nguyên Thiên nhiên để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong thực hiện các hành động.

Như Liên đoàn Nông nghiệp lưu ý, “Việc tăng cường tài trợ cơ bản cho các chương trình bảo tồn trong dự luật trang trại và tăng cường hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn trên thực địa sẽ cho phép các chủ đất giảm thiểu tác động của hạn hán và lũ lụt, cải thiện môi trường sống, cải thiện sức khỏe của đất và an ninh lương thực dài hạn, tạo cơ hội việc làm mới cho các nền kinh tế nông thôn, và thúc đẩy ngành nông nghiệp đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của nước Mỹ”.