Báo động tình trạng nhập khẩu tê giác vào Trung Quốc

ThienNhien.Net – Từ năm 2000, Trung Quốc đã thông báo mua 141 con tê giác trắng quý hiếm từ Nam Phi. Loài tê giác này có thể được mua đấu giá với giá bán từ 30.000 đến 75.000 USD/con. Việc xuất khẩu ngày càng nhiều tê giác trắng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo trong giới bảo tồn vì hiển nhiên, chúng rất cần cho vườn thú hay các công viên động vật hoang dã.


Nhiều ý kiến cho rằng, tê giác được nuôi là để lấy sừng bởi chúng có nhiều tác dụng y học và đang là mặt hàng có nhu cầu cao tại châu Á.


Theo tờ The Times, việc
nhập số lượng lớn tê giác vào Trung Quốc từng là chủ đề của một báo cáo được trình bày tại Hội nghị Thương mại quốc tế về các loài nguy cấp. Dù không có bằng chứng chứng minh việc nuôi tê giác là để lấy sừng, nhưng nhóm giám sát động vật hoang dã bị nghi là có liên quan đến hoạt động mua bán động vật tại Trung Quốc.

 

Được biết, tê giác trắng hiện chiếm số lượng lớn nhất trong các loài tê giác, khoảng 17.500 con. Thật ngạc nhiên là trước đó loài này từng bị xem là tuyệt chủng, cho đến khi con người tìm thấy một đàn nhỏ khoảng 50 con còn sống tại châu Phi. Tê giác trắng thường sống thành bầy đàn, và có thể nhốt chung cùng gia súc. Chúng được xem là loài ngoan ngoãn nhất trong số các loài tê giác, đặc biệt là rất dễ nuôi nhốt.