Hà Nội nâng cao mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên “mức độ cao”

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn. Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm, siết chặt công tác phòng chống, dịch và sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19; đồng thời, nâng cao mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên “mức độ cao”.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp trực tuyến chiều 26/4. Ảnh: Phúc Nguyên

Đó là thông tin tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện chiều 26/4/2021.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Riêng Hà Nội, mặc dù dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ vẫn ở mức cao bởi tình hình dịch bệnh được khống chế dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn. Do đó, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn.

Số ca mắc ngoài cộng đồng được ghi nhận tại các nước có đường tiếp giáp với Việt Nam như: Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là Campuchia và Lào sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào nội địa, nguy cơ dịch bệnh theo đó cũng xâm nhập vào nước ta.

Trước nguy cơ cao của dịch bệnh như trên, Sở Y tế Hà Nội đề nghị thành phố cần siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch nhằm vừa phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp của Bộ Y tế tại những nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp… thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.

Ông Chử Xuân Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhận định, thời gian sắp tới, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, theo dự tính, lưu lượng người đi và đến Hà Nội sẽ rất đông.

Theo ông Chử Xuân Dũng, trước tình hình trên thế giới, các chuyên gia nước ngoài tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam và Hà Nội, ý thức người dân còn chủ quan, vị trí của Thủ đô là nơi giao thương… thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao.

Ông Chử Xuân Dũng đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, siết chặt công tác phòng chống, dịch và sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19; đồng thời, nâng cao mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên “mức độ cao”.

Các đoàn kiểm tra của thành phố tăng cường kiểm tra, xử phạt việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi có ca dương tính, sẵn sàng ở mức độ cao nhất ứng phó với dịch bệnh.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị chủ động trong công tác phòng, chống dịch, theo đó, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị. “Khi phát hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly ngay, không để lây lan diện rộng và tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân”.

Thành phố hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người; tiếp tục triển khai tiêm vắc xin đợt 2 bảo đảm an toàn, hiệu quả; tăng cường giám sát về nhập cảnh, nhất là các điều kiện trước khi nhập cảnh; đảm bảo an toàn tại các cơ sở cách ly…

Lưu ý các đơn vị thực hiện nghiêm công tác ứng trực, Phó Chủ tịch nhấn mạnh: “Lãnh đạo cơ quan chức năng phải sẵn sàng công việc ngay cả trong ngày nghỉ để cập nhật thông tin kịp thời và phòng chống dịch hiệu quả”.