Bang California chìm trong biển lửa

ThienNhien.Net – Lực lượng cứu hỏa hôm 2/8 cho biết cháy rừng ở bang California – Mỹ đã nhanh chóng lan rộng tại 3 hạt, thiêu rụi một khu vực có diện tích gần 22.000 ha.

Ông Daniel Berlant, phát ngôn viên Cơ quan Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy bang California, cho hay chỉ mới có 5% đám cháy được khống chế trong lúc tình trạng hạn hán nghiêm trọng khiến ngọn lửa không ngừng lan rộng.

“Đợt cháy rừng này lan rộng rất nhanh do điều kiện thời tiết khô khiến hoạt động đối phó gặp khó khăn trong suốt tuần qua. Đám cháy lan rất nhanh nên chúng tôi không có thời gian nghĩ ngơi” – ông Berlant cho biết hôm 2-8.

Hạn hán kỷ lục đã khiến bang California đối mặt với rủi ro cháy rừng cao. Nhiệt độ tại TP Sacramento và một số khu vực khác ở Bắc California đã lên đến hơn 37 độ C trong thời gian gần đây.

Cháy rừng ở bang California đã nhanh chóng lan rộng gần 22.000 ha đất (Ảnh: NBC)
Cháy rừng ở bang California đã nhanh chóng lan rộng gần 22.000 ha đất (Ảnh: NBC)
Khoảng 5% đám cháy được khống chế nhưng do hạn hán nghiêm trọng đã khiến ngọn lửa tiếp tục lan rộng (Ảnh: CNN)
Khoảng 5% đám cháy được khống chế nhưng do hạn hán nghiêm trọng đã khiến ngọn lửa tiếp tục lan rộng (Ảnh: CNN)

Đám cháy rừng vẫn đang bùng phát ở 3 hạt Lake, Yolo, Colusa và TP Sacramento. Hơn 12.100 người ở 5.100 ngôi nhà buộc phải sơ tán và nhiều đường cao tốc đã đóng cửa vào chiều ngày 2/8 (giờ địa phương). Hàng chục tòa nhà bị phá hủy và hơn 6.000 ngôi nhà khác vẫn đang bị ngọn lửa đe dọa trong lúc 6 người dân bị thương.

Nhiều đám cháy lớn nhỏ khác cũng đã diễn ra tại các hạt Santa Barbara, San Bernandino, thiêu rụi hàng chục ngàn ha đất trước khi được khống chế.

Nhiều ngôi nhà bị phá hủy (Ảnh: AP)
Nhiều ngôi nhà bị phá hủy (Ảnh: AP)

Gần 2.000 nhân viên cứu hỏa, 180 xe cứu hỏa, 4 máy bay chữa cháy và 19 trực thăng đang được huy động để đối phó đám cháy.

Ông Jerry Brown, thống đốc bang California, đã ban bố tình trạng khẩn cấpvào cuối tuần qua, huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia hỗ trợ đối phó thảm họa. Một nhân viên cứu hỏa đã thiệt mạng hôm 1-8 khi đang làm nhiệm vụ tại khu rừng quốc gia Modoc ở phía Bắc bang California.

Trong khi đó, giới chức trách cho biết khoảng 60% đám cháy ở khu rừng quốc gia Sierra đã được khống chế. Tuy nhiên ngọn lửa ở khu rừng quốc gia Sequoia vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn và chỉ được khống chế nếu điều kiện thời tiết thuận lợi hơn.