Ninh Bình: Cần sớm di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi trung tâm thành phố

Từ nhiều năm nay, hàng loạt các nhà máy sản xuất, trạm trộn bêtông được xây dựng ngay giữa trung tâm thành phố Ninh Bình đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của hàng trăm hộ dân.

Theo tìm hiểu của PV, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường như: Trạm trộn bêtông Xuân Thành, Trạm trộn bêtông Xuân Trường có quy mô hàng nghìn mét vuông được xây dựng dọc đường Lê Thái Tổ và Công ty TNHH giấy Tiến Dũng đường Tây Thành (phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình), Công ty CP cơ khí lắp máy Lilama (phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình).

Trạm trộn bêtông Xuân Thành có quy mô hàng nghìn mét vuông được xây dựng ngay giữa khu dân cư đông đúc tại phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình gây ô nhiễm từ nhiều năm nay. Ảnh:NT

Những cơ sở này nằm ngay trong khu dân cư khá đông đúc nên mỗi khi các cơ sở này sản xuất thì khói, bụi hầu như bay vào nhà dân gây ô nhiễm, cùng với đó là tiếng ồn khá lớn từ máy móc khiến người dân vô cùng bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13.5.2020 UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản số 355/UBND – VP4 về việc di dời các cở sở sản xuất ô nhiễm ra khỏi trung tâm thành phố. Đến ngày 23.3.2021 UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có văn bản số 172/UBND – VP4, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp và các đơn vị liên quan, cùng 4 cơ sở sản xuất trên nghiên cứu, đề xuất các vị trí phù hợp để di chuyển ra khỏi trung tâm thành phố trước ngày 8.5.2021.

Việc di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường này ra khỏi trung tâm thành phố đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: NT

Trao đổi với PV, ông Cao Trường Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Bình cho biết, Sở đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương đưa ra quy hoạch, kế hoạch di chuyển các cơ sở ô nhiễm này ra khỏi trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, hiện vẫn đang vướng một số vấn đề như công tác giải phóng mặt bằng, cùng với đó là tính toán vị trí đảm bảo về khoảng cách sản xuất cách xa khu dân cư nhưng vẫn phải thuận lợi về giao thông cho các cơ sở sản xuất.

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng thì để việc di chuyển được thuận lợi và nhanh chóng thì cần có sự đồng thuận cao về kế hoạch, phương án di dời của các cơ sở sản xuất. Địa điểm dự kiến chuyển đến của các cơ sở ô nhiễm này là thuộc địa phận huyện Yên Mô, huyện Gia Viễn và thành phố Tam Điệp.