Long An: Vận động nhân dân cùng phòng chống cháy rừng

Là địa phương có nhiều diện tích rừng tràm với lớp thực bì dày dễ bốc cháy, nguy cơ cháy rừng ở tỉnh Long An trong giai đoạn nắng hạn này là rất cao. Để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, ngành chức năng tỉnh Long An vận động người dân địa phương cùng tham gia phòng, chống cháy rừng.

Kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy tại Khu Bảo tồn ngập nước Láng Sen. (Ảnh: V.Đ)

Khu Bảo tồn ngập nước (KBTĐNN) Láng Sen (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) có tổng diện tích đất lâm nghiệp gần 2.000ha, chủ yếu là rừng tràm, với lớp thực bì dày, rất dễ gây cháy. Mặc dù rất nỗ lực, nhưng đơn vị quản lý khu bảo tồn không thể loại trừ khả năng người dân sống chung quanh vào rừng săn bắt chim, thú, bắt ong có sử dụng lửa, rất dễ gây ra cháy rừng.

Theo ông Nguyễn Công Toại – Phó Giám đốc KBTNN Láng Sen, đơn vị xác định công tác phòng chống cháy rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, KBTĐNN Láng Sen thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu, rộng trong người dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng. Mấy năm gần đây, không có vụ cháy rừng nào xảy ra trong khu vực quản lý.

Có 100% hộ dân sinh sống quanh khu vực đã ký cam kết phòng chống cháy rừng với hơn 200 hộ với các nội dung: Không xâm nhập vào rừng khai thác lâm sản và săn bắt chim, thú rừng trái phép, không được mang các thiết bị, dụng cụ có nguy cơ cháy, nổ vào rừng, đặc biệt là đối với những hộ nông dân sản xuất nông nghiệp ven rừng khi đốt đồng vệ sinh đồng ruộng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng cháy, chữa cháy…

Nhiều khu bảo tồn có diện tích rừng tràm lớn ở Long An như Khu bảo tồn Dược liệu Đồng Tháp Mười, Làng nổi Tân Lập… cũng áp dụng các biện pháp chủ động phòng chống cháy rừng. Nhờ vậy mà nhiều năm qua ở long An không xảy ra vụ cháy rừng đáng kể nào.