Ba ba ở đập thủy điện Hòa Bình bị giết thịt

ThienNhien.Net – Từ thông tin mời gọi tụ tập ăn thịt ba ba Nam bộ trên một diễn đàn trực tuyến, ngày 12/10 các tổ chức bảo tồn động vật đã nhanh chóng vào cuộc. Đáng tiếc, thông tin ghi nhận được là cá thể ba ba này đã bị giết thịt.

Ba ba Nam bộ bị bắt (Ảnh: otofun.net)

Theo thông tin từ diễn đàn otofun (otofun.net), vào hồi 15h30 ngày 10/10/2012 khi phát hiện trên hồ chứa đập thủy điện Hòa Bình có xoáy nước lạ, một số thanh niên đã mua lưới và dụng cụ đánh bắt hò nhau bắt “thủy quái”. Họ đã bắt giữ một cá thể ba ba lớn, chiều dài thân khoảng 70. Thông tin này nhanh chóng lan tỏa trên diễn đàn với lời kêu gọi tụ tập làm thịt ba ba vào trưa ngày 13/10.

Ngay sau khi nhận được tin báo, chiều ngày 12/10 Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV), Chương trình bảo tồn rùa châu Á (ATP) và Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã (WCS) đã tiến hành điều tra. Nhận định ban đầu của chuyên gia ATP cho rằng đây có thể là cá thể ba ba Nam Bộ, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam, sách Đỏ thế giới (IUCN) và Phụ lục II công ước CITES. Tuy nhiên, chủ cửa hàng khẳng định cá thể ba ba đã bị nhà hàng giết thịt trước đó. Các cán bộ điều tra cho biết vì không có nguồn kiểm chứng nên thông tin này khó xác định được độ tin cậy.

Chủ nhà hàng chỉ cung cấp thông tin duy nhất về cá thể ba ba này là nó có trọng lượng trên 10kg và được mua từ đầu mối, đồng thời cho biết mỗi tháng họ nhập về 6-7 con ba ba từ Trung Quốc cùng rùa Cá sấu từ Mỹ.

Sau khi có sự can thiệp của các tổ chức bảo tồn, nội dung kêu gọi tụ tập làm thịt ba ba trên mạng đã bị quản trị mạng xóa khỏi diễn đàn.