Cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa

ThienNhien.Net – Ngày 10-3, Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam phát đi thông cáo cho biết, Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) và Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam vừa thực hiện thành công việc di chuyển 2 cá thể gấu ngựa từ Khu bảo tồn Xuân Liên (Thanh Hóa) đưa về chăm sóc và phục hồi sức khỏe tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Những chú gấu được cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo (Ảnh: ThienNhien.Net)
Những chú gấu được cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo (Ảnh: ThienNhien.Net)

Hai cá thể gấu kể trên đã được lực lượng kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa giải cứu khi đang bị vận chuyển trái phép từ Lào vào Việt Nam từ năm 2012. Khi đó, mỗi cá thể gấu con chỉ nặng có 6kg và có lẽ gấu mẹ đã bị lâm tặc giết chết. Sau đó, 2 cá thể gấu đã được Khu bảo tồn Xuân Liên chăm sóc.

Tuy nhiên, do hiện nay điều kiện rừng không đảm bảo an toàn cộng với tình trạng sức khỏe của gấu không thể đáp ứng với môi trường tự nhiên nên Khu bảo tồn Xuân Liên đã quyết định chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, nơi hiện tại đang có điều kiện chăm sóc tốt nhất cho gấu. Trước khi tiếp nhận, các bác sĩ thú y của Tổ chức Động vật châu Á đã khám sức khỏe và phát hiện ra cá thể gấu đực bị đục thủy tinh thể và suy thận. Hiện tại, 2 cá thể gấu nặng chừng 70kg/con.