Cho tình nguyện viên phơi nhiễm với SARS-CoV-2 để nghiên cứu

Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới cho phép các tình nguyện viên phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu y tế.

Chính phủ Anh cho biết, trong cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu trong vòng một tháng tới, sẽ có 90 tình nguyện viên khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 18-30, sẽ được phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 trong môi trường an toàn và có kiểm soát để các nhà nghiên cứu có thêm hiểu biết về cách thức virus này lây lan cho con người.

Nhằm bảo đảm việc thử nghiệm an toàn cho các tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng loại virus xuất hiện ở Anh kể từ tháng 3/2020 chứ không phải biến thể mới.

Ban đầu, việc nghiên cứu sẽ có nhiệm vụ tìm ra lượng virus nhỏ nhất có thể khiến con người phơi nhiễm. Sau đó, các tình nguyện viên có thể được tiêm vaccine trước khi phơi nhiễm với virus. Các tình nguyện viên cũng sẽ được nhận tiền vì tham gia nghiên cứu.

Bộ trưởng Kinh tế Anh Kwasi Kwarteng cho biết nghiên cứu sẽ giúp tìm ra vaccine tốt nhất và hiệu quả nhất trong dài hạn.

Trước đó, Đại học Oxford của Anh cùng đối tác của mình là hãng dược AstraZeneca đã tiến hành thử nghiệm vaccine với trẻ vị thành niên. Các nhóm thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi sẽ giam gia giai đoạn thử nghiệm đầu tiên trước khi mở rộng sang nhóm đối tượng trẻ em từ 6 đến 11 tuổi.

Đại học Oxford cho biết khoảng 300 tình nguyện viên đã tham gia thử nghiệm và đợt tiêm đầu tiên dự kiến diễn ra trong tháng này.