Dịch bệnh phức tạp hơn Cẩm Giàng; TP Hải Dương đề nghị người dân không ra khỏi nhà

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương ổ dịch tại TP Hải Dương có tính chất phức tạp thậm chí còn hơn Cẩm Giàng. Do thời gian ủ bệnh đã lâu nên các F0 tiếp xúc với nhiều người. Việc truy vết cũng gặp khó khăn vì vào đúng dịp Tết Nguyên đán.
‘Hàng xóm’ siết chặt kiểm soát, Hải Dương đề nghị…

Ổ dịch tại TP Hải Dương đến nay đã ghi nhận 24 ca mắc, trong đó 7 ngày gần đây phát sinh 19 ca (8 ca mắc trong cộng đồng).

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương đây là ổ dịch có tính chất phức tạp. Do thời gian ủ bệnh đã lâu nên các F0 tiếp xúc với nhiều người. Việc truy vết cũng gặp khó khăn vì vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Ổ dịch tại TP Hải Dương có tính chất phức tạp thậm chí còn hơn Cẩm Giàng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Dương đã phải thiết lập 11 vùng phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Từ tối ngày 16 đến 6 giờ sáng 17. 2, Hải Dương không phát sinh ca mắc COVID-19 mới.

Tổng số ca mắc trong toàn tỉnh vẫn là 539 ca ở 75 xã, phường, thị trấn, tại tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố.

Hiện trên địa bàn có 5 ổ dịch lớn tại các địa phương gồm: Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách và TP Hải Dương. Ổ dịch tại Cẩm Giàng vẫn diễn biến phức tạp.

Ổ dịch Cẩm Giàng đã ghi nhận 66 ca mắc, trong đó 7 ngày đây phát sinh 52 ca. Tại ổ dịch này đã có 21 ca mắc liên quan đến Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam, ngoài Cẩm Giàng còn liên đới các địa phương khác như TP Hải Dương (4 ca), Bình Giang (3 ca), Thanh Hà (3 ca), các huyện Kim Thành, Tứ Kỳ và Gia Lộc mỗi nơi 1 ca.

Toàn tỉnh Hải Dương đã có 3.928 F1 hoàn thành cách ly tập trung, 31.613 F2 hoàn thành cách ly tại nhà.

TP Hải Dương đề nghị người dân không ra khỏi nhà.

Người dân không ra khỏi nhà

Ngày 16/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Dương hướng dẫn tạm thời khi lưu thông qua các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố.

Thành phố đề nghị người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Công nhân, người lao động làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Cẩm Giàng đang cư trú trên địa bàn thành phố được yêu cầu cách ly tại nhà, tạm thời chưa quay lại làm việc.

Không cho phép công nhân cư trú, tạm trú ở huyện Cẩm Giàng đến làm việc tại thành phố. Đối với các trường hợp làm việc trên địa bàn thành phố và các địa phương khác phải đeo thẻ công nhân, cán bộ, công chức, viên chức khi qua các chốt kiểm soát.

Với xe chuyên chở công nhân của các khu công nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của công an tỉnh. Xe vận tải chở hàng hóa thiết yếu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và ký cam kết.

Thành phố yêu cầu UBND, Ban Chỉ đạo các xã, phường thông báo người dân không ra khỏi nhà. Chỉ xác nhận để người dân lưu thông qua các chốt kiểm soát trong trường hợp đi bệnh viện cấp cứu theo quy trình của ngành y tế.

Tất cả các trường hợp đặc biệt khác phải báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo UBND, Ban Chỉ đạo thành phố và chịu trách nhiệm về xác nhận của đơn vị mình. Lập danh sách các trường hợp trước khi xác nhận và báo cáo về ban chỉ đạo thành phố hằng ngày.

TP Hải Dương có 38 chốt kiểm soát dịch COVID-19, gồm 7 chốt của tỉnh, 13 chốt của thành phố và 18 chốt của các xã, phường. Ngoài ra, các xã, phường còn dựng 74 rào chắn ở các vị trí có thể ra vào địa bàn.

Nguồn: