Phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên tại Bình Dương

Chiều 31-1, theo công bố của Bộ Y tế, tỉnh Bình Dương ghi nhận một ca bệnh (BN1801) thường trú tại huyện Phú Giáo có tiếp xúc gần với BN1644 tại Hải Dương.

Quản lý nghiêm tại khu cách ly tập trung ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Trao đổi thông tin với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Huỳnh Thanh Hà cho biết, đây là ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên tại Bình Dương.

BN1801 (SN 1966, hộ khẩu thường trú ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). Trước đó, BN1801 về thăm gia đình và ăn cưới tại xã Lê Ninh, huyện Kinh Môn, Hải Dương, đã tiếp xúc với BN1644 làm việc tại Công ty TNHH Poyun.

Sau khi ăn cưới, ngày 18-1 BN1801 đi xe taxi tới sân bay Hải Phòng và hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, rồi đi xe khách về huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Ngày 19-1, BN1801 bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau đầu, sau đó có dấu hiệu mệt mỏi, đau họng… và tự đi mua thuốc uống, đi truyền nước và có đi chợ tại thị trấn Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo).

Ngày 29-1, biết thông tin về các ca nhiễm tại tỉnh Hải Dương, BN1801 đến Trung tâm y tế huyện Phú Giáo khai báo và lấy mẫu xét nghiệm, ngày 30-1 kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Liên quan đến trường hợp này, ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã khẩn trương điều tra các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhiều trường hợp liên quan và đưa đi cách ly tập trung gần 240 trường hợp F1 và F2. Hiện nay, huyện Phú Giáo cũng thành lập sáu chốt ở sáu tuyến đường để phong tỏa ấp Cà Na, xã An Bình với 388 hộ, 1.501 nhân khẩu.

Tại Bình Dương, trước diễn biến mới của dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các sở, ngành, các địa phương cần tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, từng người dân thực hiện nghiêm các phương châm, biện pháp phòng, chống dịch; đẩy mạnh rà soát, truy vết người về từ vùng dịch; phát huy tổ tự quản phòng, chống dịch phát hiện tố giác người về từ vùng dịch.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên đài phát thanh các xã, phường, khu ấp và báo, đài địa phương, thực hiện nghiêm 5K theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục vận động công nhân lao động có quê ở các vùng dịch ở lại Bình Dương ăn Tết.

Triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, chiều ngày 31-1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương đã có quyết định cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bình Dương nghỉ học từ ngày 1-2 đến hết ngày 16-2, nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trước một tuần theo lịch đã thông báo trước đó.

Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trong thời gian nghỉ học tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Sở Giáo dục-Đào tạo; lãnh đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch dạy học và tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh; đồng thời Sở cũng lưu ý các nhà trường theo dõi, rà soát việc đi du lịch, nghỉ phép, về quê của giáo viên, học sinh trong kỳ nghỉ tết để báo cáo số liệu thống kê dịch tễ cho cơ quan y tế.