Ủy ban châu Âu kêu gọi thành lập thỏa thuận toàn cầu về đa dạng sinh học

Ngày 26-1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã kêu gọi thiết lập một thỏa thuận toàn cầu về bảo vệ đa dạng sinh học với quy mô và tham vọng tương tự Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Getty Images

Phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2021, bà Ursula von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ vận động hành lang về thỏa thuận kể trên tại Hội nghị Thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên hợp quốc ở Côn Minh (Trung Quốc) dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Theo bà Ursula von der Leyen, thế giới cần một thỏa thuận về đa dạng sinh học có quy mô như Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và nỗ lực bảo vệ nhiều loài sinh vật, cũng như môi trường sống khác nhau, có thể là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe con người. Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhận định, hơn một nửa GDP toàn cầu phụ thuộc vào đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái, từ lương thực cho đến du lịch.

Bà Ursula von der Leyen cũng cho biết, kế hoạch phục hồi kinh tế của Ủy ban châu Âu sẽ thúc đẩy tăng trưởng, góp phần giảm phát thải nhà kính và bảo vệ đa dạng sinh học, đồng thời ca ngợi quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc đưa xứ Cờ hoa trở lại với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Trước đó, ngày 25-1, đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry khẳng định, Mỹ sẽ thực hiện những cam kết tài chính hỗ trợ các quốc gia đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu. Hiện, Mỹ đã chuyển 1 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc vốn được thiết lập nhằm hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương chuyển sang sử dụng năng lượng sạch và ứng phó với sự ấm lên toàn cầu.