Mỹ khẳng định sẽ thực hiện các cam kết tài chính chống biến đổi khí hậu

Ngày 25/1, Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ sẽ thực hiện các cam kết tài chính hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đưa nước Mỹ trở lại thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về Thích ứng khí hậu diễn ra theo hình thức trực tuyến do Hà Lan chủ trì, ông Kerry cho biết Mỹ “tự hào trở lại” các cuộc thảo luận về vấn đề khí hậu toàn cầu, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh Mỹ quay lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Chính quyền của ông Biden cũng dự định sẽ đầu tư lớn vào hành động khí hậu ở trong và ngoài nước. Mặc dù ông Kerry không tiết lộ chi tiết về các khoản đầu tư này, song khẳng định Washington sẽ sớm thông báo mục tiêu mới về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Mỹ, qua đó đáp ứng nhu cầu cấp bách của thách thức hiện nay.

Hiện Mỹ mới chuyển 1 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc, trong tổng số tiền 3 tỷ USD cam kết dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama. Quỹ này được thiết lập nhằm hỗ trợ các nước dễ bị tổn thương chuyển sang sử dụng năng lượng sạch và ứng phó với sự ấm lên toàn cầu. Tại hội nghị, các lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ trở lại đàm phán về khí hậu. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhấn mạnh để giải quyết thách thức lớn này, thế giới cần có sự chung tay của mọi quốc gia, đặc biệt là Mỹ, để đạt được thành công.

Cũng phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez kêu gọi các nước phát triển cần tăng cường cam kết chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Fernandez nêu rõ các nước đang có cơ hội cùng hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết mạnh mẽ hơn từ các nước phát triển trong việc cung cấp các nguồn lực kỹ thuật và tài chính. Ông cho rằng thế giới cần đoàn kết hành động khi đối mặt với vấn đề chung, ảnh hưởng tới tất cả các nước nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng nhất trong các lĩnh vực dễ bị tổn thương.

Theo ông Fernandez, khả năng thích nghi chính là ưu tiên hàng đầu trong chính sách khí hậu của Argentina, cho dù Argentina cũng là một nước đang phát triển và đặc biệt dễ tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu. Tháng trước, Tổng thống Fernandez đã đề ra mục tiêu mới, theo đó đến năm 2030, Argentina sẽ giới hạn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở mức 25,7%. Ông nhấn mạnh mục tiêu giảm khí thải vào năm 2030 của Argentina là cam kết vô điều kiện và tham vọng hơn các cam kết trước đây, theo đó bao gồm tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Hội nghị thượng đỉnh về Thích ứng khí hậu diễn ra từ ngày 25-26/1, với mục tiêu giúp các nước tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong số các nhà lãnh đạo tham gia hội ngbi có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng)….