Xung quanh ca ”siêu lây nhiễm” lây lan cho 102 người ở Trung Quốc

Một ca ”siêu lây nhiễm” ở Trung Quốc đã đi khắp vùng đông bắc và gây ra 102 ca dương tính với COVID-19.

Ca ”siêu lây nhiễm” ở đông bắc Trung Quốc đã khiến 102 người khác bị mắc COVID-19. Ảnh: AFP

CNN dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, ca siêu lây nhiễm là một người đàn ông chuyên tiếp thị các sản phẩm sức khỏe cho người cao tuổi, ban đầu được xác định là người mang virus SARS-CoV-2 không triệu chứng vào ngày 12.1 (Trung Quốc không tính các ca không triệu chứng vào số liệu chính thức – PV). Đến 17.1, người này chính thức được chẩn đoán mắc COVID-19. Tuy nhiên, trước phát hiện nhiễm virus, người này đã đi khắp vùng đông bắc và vô tình lây lan cho rất nhiều khách hàng là người cao tuổi.

Theo lịch trình chi tiết do ủy ban Y tế Cát Lâm công bố, trong tuần trước khi có kết quả dương tính, người đàn ông bán hàng đã đi 4 chuyến tàu, 3 chuyến xe buýt và một chuyến tàu điện ngầm để di chuyển qua lại giữa quê nhà ở tỉnh Hắc Long Giang và tỉnh Cát Lâm lân cận.

Trong vòng 4 ngày, người này tổ chức 4 ”hội thảo về sức khỏe” để tiếp thị sản phẩm đối với những khách hàng cao tuổi ở 2 thành phố Công Chúa Lĩnh và Thông Hóa của tỉnh Cát Lâm.

Tổng cộng, người đàn ông đã lây nhiễm cho 79 người tham dự hội thảo, những người này sau đó tiếp tục lây truyền cho 23 người khác tiếp xúc gần với họ. Độ tuổi trung bình của những người nhiễm bệnh là 63 tuổi, trong khi người già nhất là 87 tuổi. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng đưa người bệnh vào diện cách ly và theo dõi chặt chẽ.

Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức của cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Cát Lâm cho biết: “Hiện tượng siêu lây lan xảy ra tại tỉnh chúng tôi chủ yếu là do khi phát hiện ra người siêu lây lan, anh ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình lây nhiễm và có khả năng phát tán virus tương đối mạnh”.

Hiện tượng siêu lây lan xảy ra khi một cá nhân lây nhiễm virus cho một số lượng lớn người khác, do mật độ virus trong giọt bắn của họ cao hơn hoặc các yếu tố khác như hành vi và thời gian.

Trường hợp siêu lây lan lần này ở Cát Lâm xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong nhiều tháng, khi chứng kiến hàng trăm ca mắc COVID-19 được báo cáo và hàng chục triệu người tại các tỉnh phía bắc trong tình trạng hạn chế nghiêm ngặt.

Vụ việc cũng cho thấy mức độ và tốc độ truy vết tiếp xúc, sàng lọc của các cơ quan y tế Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các đợt bùng phát COVID-19 tại các địa phương.