Lượng khí thải của Mỹ giảm mạnh nhất kể từ sau chiến tranh

Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ đã giảm 10,3% trong năm 2020, đây là mức giảm lớn nhất sau Chiến tranh thế giới thứ 2, vượt xa cam kết mà nước này đưa ra trong Hiệp ước Copenhagen.

Tác động kinh tế do dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng đã khiến lượng khí thải của Mỹ trong năm ngoái giảm mạnh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo do Tập đoàn Rhodium công bố ngày 12/1, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ đã giảm 10,3% trong năm 2020, đây là mức giảm lớn nhất sau Chiến tranh thế giới thứ 2, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sự sụt giảm trên đồng nghĩa với việc Mỹ đã vượt xa cam kết mà nước này đưa ra trong Hiệp ước Copenhagen về khí hậu, theo đó đến năm 2020, Mỹ có thể giảm bớt khí thải ở mức 17% so với lượng khí thải năm 2005.

Trên thực tế, lượng khí thải của Mỹ giảm ở mức 21,5% so với năm 2005. Tuy nhiên, tác giả báo cáo cảnh báo rằng điều này không đồng nghĩa với việc Mỹ có thể dễ dàng đáp ứng cam kết tham vọng hơn trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, theo đó đến năm 2025, nước này có thể cắt giảm tới 28% lượng khí thải so với năm 2005.

Tác động kinh tế do dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng đã khiến lượng khí thải của Mỹ trong năm ngoái giảm mạnh so với mức 6,3% được ghi nhận vào thời điểm suy thoái năm 2009.

Cụ thể, vận tải là lĩnh vực có lượng khí thải giảm mạnh nhất với mức giảm lên tới 14,7% so với năm 2019 do hoạt động đi lại suy giảm, đặc biệt là vào thời điểm đầu của đại dịch vào tháng 3/2020.

Tiếp đó là khí thải từ các nhà máy điện với mức giảm 10,3% so với năm 2019. Nguyên nhân là do nhiều máy điện chạy bằng than ngừng hoạt động và nhu cầu điện nói chung giảm trong bối cảnh đại dịch khiến nền kinh tế chịu thiệt hại nặng nề.

Theo nhóm nghiên cứu, trong bối cảnh vắcxin ngừa COVID-19 đang được phân phối, hoạt động kinh tế được dự báo sẽ phục hồi trong năm 2021.

Tuy nhiên, nếu không có sự thay đổi cơ cấu đáng kể trong mức phát thải, lượng khí thải của Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng trở lại.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden tuyên bố sẽ sớm đưa Mỹ trở lại hiệp định này sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Ông Biden đã lên kế hoạch đưa Mỹ hướng tới mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050, song trước tiên ông sẽ phải thông báo mục tiêu giảm khí thải vào năm 2030.