Hòa Bình chỉ đạo nóng xử lý vụ dân dựng lán “canh” hiện trường xả thải

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản chỉ đạo xử lý thông tin về vụ việc Công ty TNHH MDF Hòa Bình (xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy) xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Theo đó, trong công văn số 9284/VPUBND-TH ký ngày 28.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ nêu ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Yên Thủy và các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tỉnh Hòa Bình chỉ đạo xử lý vụ việc dân dựng lán, “canh” hiện trường xả thải nhà máy gỗ. Ảnh: Minh Nguyễn

Tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý dứt điểm các sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền đối với những nội dung đã được các cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung vượt quá thẩm quyền giải quyết.

Trước đó, Báo Lao Động có bài: “Dân dựng lán dưới giá rét, “canh” hiện trường xả thải nhà máy gỗ ở Hòa Bình” phản ánh việc người dân dựng lán “bảo vệ” hiện trường ở Hòa Bình vì cho rằng Công ty TNHH MDF Hòa Bình xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Ngày 23.12, có mặt tại khu vực Công ty TNHH MDF Hòa Bình (Công ty MDF), theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, nhà máy nằm ngay mặt đường mòn Hồ Chí Minh. Cách cổng Công ty gần 100 mét, người dân dựng lán để trông coi.

Người dân dựng lán ngày đêm canh hiện trường xả thải. Ảnh: Minh Nguyễn

Bên trong khuôn viên Công ty, tại khu vực sát tường bao có nhiều vị trí xuất hiện nước thải bị lắng đọng. Nguồn nước thải này ngấm qua các khe tường hoặc đọng lại tại con suối cạn bên ngoài, nước tại đây có màu đen kịt, đặc sệt và bốc mùi hôi thối…

Anh Nguyễn Phương Hưng (xóm Phố Sấu, xã Lạc Thịnh) cho biết, nhà máy hoạt động 8 năm, thường gây ảnh hưởng đến môi trường như bụi, nước thải, khí thải. Qua theo dõi, phát hiện nhà máy có hút nước thải chưa qua xử lý rồi đổ ra khu vực tường bao cạnh rãnh thoát nước.

Anh Hưng cho biết: “Trước đây khi phát hiện ra xả thải của Công ty, chúng tôi cũng đã trực tiếp phản ánh đến cơ quan chức năng. Nhưng công ty đã có động thái “xóa dấu vết”, vì thế người dân tiếp tục theo dõi thu thập bằng chứng.

Lán trại của người dân cách vị trí công ty khoảng 100m. Ảnh: Minh Nguyễn.

Đến 20h30 ngày 20.12, khi phát hiện phía công ty có hoạt động xả thải người dân đã dựng lán, bắc dàn giáo để bảo vệ hiện trường và báo lên cơ quan chức năng.

Thời tiết mấy hôm nay rất lạnh nhưng người dân kiên quyết sẽ luân phiên túc trực cho đến khi nhận được câu trả lời thỏa đáng”.

Ngày 22.12, Sở TN&MT cùng các sở ngành liên quan đã về kiểm tra đột xuất tại Công ty MDF.