Xác định nguyên nhân cháy rừng thảm khốc tại Tứ Xuyên, Trung Quốc

Giới chức tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) ngày 21/12 công bố kết quả điều tra thảm họa cháy rừng tại tỉnh này hồi tháng 3/2020 khiến 19 người thiệt mạng, trong đó xác định nguyên nhân là do chập điện.

Báo cáo điều tra cho thấy nhiều yếu tố tự nhiên như gió to và hướng gió là tác nhân gây chập điện, đánh lửa và khiến cháy rừng lan rộng. Tuy nhiên, báo cáo cũng đề cập đến đến yếu tố con người đã khiến thảm họa này tổn thất nhiều về người và vật chất.

Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế đám cháy rừng ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 31/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, chính quyền địa phương đã chủ quan triển khai công tác cứu hộ thiếu khoa học khi chưa nắm rõ tình hình hỏa hoạn hoặc tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia, trong khi các trang thiết bị cứu hỏa lỗi thời và thiếu thốn. Nhiều cá nhân và tập thể đã bị xử phạt trong thảm họa này.

* Trong khi đó,  hàng triệu người dân Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ thiếu điện sinh hoạt trong mùa đông giá rét khi có 3 tỉnh Hồ Nam, Chiết Giang và Giang Tây đã áp đặt lệnh hạn chế sử dụng điện do nhu cầu điện tăng cao trong khi nguồn cung nhiệt điện khan hiếm.

Tháng trước, giới chức tỉnh Hồ Nam đã quy định toàn bộ các bảng hiệu và đèn ngoài trời các tòa nhà đều phải tắt điện, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp nhất nhằm tiết kiệm điện nhất có thể. Trong mùa đông năm nay, Hồ Nam đối mặt thiếu từ 3 đến 4 triệu KW điện, trong khi nhu cầu điện đặc biệt tăng cao khi nhiệt độ xuống dưới -10 độ C.

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) ngày 21/12 đã tìm cách trấn an dư luận với cam kết tăng sản lượng điện để đảm bảo bình ổn nguồn cung.