Brazil thu giữ khối lượng gỗ lậu lớn nhất từ trước đến nay

Trong một chiến dịch được triển khai gần đây tại khu vực rừng rậm Amazon, cảnh sát liên bang Brazil đã thu giữ 131 nghìn m3 gỗ lậu. Đây là khối lượng gỗ lậu lớn nhất từ trước đến nay.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn thông báo ngày 21/12 cho biết lực lượng chức năng Brazil đã phát hiện và thu giữ 131.100 m3 gỗ lậu tại các điểm tập kết quy mô lớn ở một khu vực rừng rậm rộng khoảng 20.000 km2 dọc hai con sông Mamuru và Arapiuns, nằm giữa các bang Pará và Amazonas.

Chiến dịch truy quét gỗ lậu được triển khai từ ngày 16/11 khi các nhân viên cảnh sát liên bang kiểm tra một chiếc bè vận chuyển gần 3.000 m3 gỗ trên tuyến sông gần thành phố Parintins (bang Amazonas) và phát hiện giấy tờ mà chủ bè xuất trình là giả.

Cảnh sát sử dụng hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao và điều động trực thăng để điều tra các điểm tập kết gỗ bất hợp pháp tại khu vực rừng rậm Amazon.

Tính đến thời điểm trước khi diễn ra chiến dịch này, vụ thu giữ gỗ lậu lớn nhất tại Brazil được thực hiện vào năm 2010 tại khu bảo tồn Renacer (bang Pará) với tổng cộng 65.000 m3 gỗ bị thu giữ.

Gỗ lậu bị phát hiện tại khu tập kết trong rừng rậm Amazon. Ảnh: AFP

Theo số liệu của Dự án Theo dõi thảm thực vật Amazon bằng vệ tinh (PRODES) thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Brazil (INPE), tính từ tháng 7/2019-7/2020, diện tích rừng bị phá tại quốc gia Nam Mỹ này đã tăng lên 11.088 km2, mức cao nhất trong 12 năm qua.

Con số này còn lớn hơn cả diện tích của bang Jamaica và tăng 9,5 % so với năm trước, khi nạn phá rừng cũng được coi là nghiêm trọng nhất trong hơn một thập kỷ.

Nạn phá rừng tại Brazil bắt đầu gia tăng khi Tổng thống Jair Bolsonaro cắt giảm tài trợ cho các chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới, cũng như thúc đẩy mở rộng hoạt động khai khoáng và nông nghiệp tại các khu vực rừng rậm được bảo vệ.