Thế giới có nguy cơ đánh mất mục tiêu khí hậu Paris

Nhiệt độ toàn cầu có khả năng cao hơn ít nhất 1°C so với mức trước kỷ nguyên công nghiệp trong mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2024.

Theo The Guardian, tốc độ tăng trưởng của khí nhà kính do con người tạo ra đã chậm lại ngay cả trước khi đại dịch tấn công nền kinh tế toàn cầu, nhưng không đủ nhanh để kìm hãm tốc độ biến đổi khí hậu.

Người Mỹ phản đối việc chính quyền Trump rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris. Ảnh: UPI.

Bộ trưởng Kinh doanh Vương quốc Anh Alok Sharma cảnh báo: Thế giới vẫn chưa hoàn thành thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 sau khi Hội nghị thượng đỉnh của hơn 70 nhà lãnh đạo thế giới về khủng hoảng khí hậu kết thúc với một số cam kết mới về phát thải khí nhà kính.

Ông Alok Sharma Sharma nói: “Liệu chúng ta đã làm đủ để đưa thế giới đi đúng hướng nhằm hạn chế sự nóng lên 1,5C, bảo vệ con người và thiên nhiên khỏi tác động của biến đổi khí hậu chưa? Chúng ta phải trung thực với chính mình – câu trả lời cho điều đó hiện tại là chưa”.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, hơn 80 nhà lãnh đạo thế giới đã thúc giục hành động nhanh hơn đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cẩn Bình tái khẳng định mục tiêu giảm phát thải ròng của Trung Quốc vào năm 2060, ông đã đưa ra một số chi tiết mới về việc cắt giảm trong thập niên tới.

Ấn Độ cũng khiến các nhà quan sát thất vọng khi thủ tướng Narendra Modi tuyên bố sẽ “vượt quá mong đợi” trong việc hạn chế carbon dioxide trong kỷ niệm 100 năm độc lập của Ấn Độ vào năm 2047, nhưng không cam kết sản xuất than.

Những lựa chọn mà chúng ta đưa ra trong năm tới sẽ quyết định liệu chúng ta có gây ra một đợt thảm họa khí hậu lên các thế hệ sau hay không. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu, như 38 quốc gia đã làm.

Nhiều quốc gia cũng đang đổ tiền vào các hoạt động nhiều carbon khi họ cố gắng phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19, với các nước G20 chi nhiều hơn 50% cho các gói kích thích vào nhiên liệu hóa thạch so với năng lượng ít carbon.

Hàng ngàn tỉ USD cần thiết để phục hồi COVID-19 là tiền mà chúng ta đang vay từ các thế hệ tương lai. Chúng ta không thể sử dụng những nguồn lực này để khóa các chính sách gây gánh nặng cho các thế hệ tương lai với một núi nợ trên hành tinh này.

Mặc dù không có đại diện của Mỹ tại hội nghị, Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố sẽ tổ chức một sự kiện lớn về khí hậu trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền. Bên cạnh đó, để chấm dứt hỗ trợ của các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài, sau nhiều tháng áp lực từ các nhà vận động xanh. Khoảng 21 tỉ bảng Anh trong số tiền tài trợ như vậy đã được cung cấp trong 4 năm qua.

Rõ ràng các nhà vận động tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu đã không đưa ra đủ cam kết mới rõ ràng để thực hiện thỏa thuận Paris.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, hơn 80 nhà lãnh đạo thế đã thúc giục hành động nhanh hơn đối với cuộc khủng hoảng khí hậu. Ảnh: PA.

Người đứng đầu chính sách khí hậu tại Oxfam Tim Gore cho biết: “Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu thiếu tham vọng thực sự. Các nhà lãnh đạo thế giới phải đẩy mạnh trong 12 tháng tới để kéo thế giới trở lại bờ vực của biến đổi khí hậu thảm khốc. Các cam kết cắt giảm khí thải trong thời gian ngắn vẫn không đủ để hạn chế sự nóng lên toàn cầu”.

Ông Mohamed Adow, Giám đốc Phụ trách Khí hậu và năng lượng của Power Shift Africa, cho biết: “Những cam kết về khí hậu sẽ là dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo đang lắng nghe và hành động để giải quyết khủng hoảng khí hậu. Ngày càng nhiều quốc gia đặt ra mục tiêu phát thải ròng bằng 0”.

Theo thỏa thuận Paris, các quốc gia nhất định phải giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng thấp hơn mức 2oC so với mức tiền công nghiệp mà các nhà khoa học coi là giới hạn an toàn bên ngoài. Với nguyện vọng hạn chế mức nóng toàn cầu xuống 1,5oC, điều này sẽ tránh được điều tồi tệ nhất sự tàn phá của việc phá vỡ khí hậu.

Tuy nhiên, các cam kết giảm lượng khí thải mà các nước đưa ra tại Thỏa thuận Paris là không đủ. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhiệt độ toàn cầu cao hơn 3oC một cách thảm khốc.

Vương quốc Anh đã đưa ra mục tiêu cắt giảm 68% lượng khí thải vào năm 2030, so với mức của năm 1990. EU cũng xác nhận cam kết cắt giảm 55% vào năm 2030. Nhiều quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc, đã đưa ra các mục tiêu dài hạn hơn là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 hoặc năm 2060.

Các quốc gia bao gồm Úc, Brazil, Nga và Saudi Arabia đã bị không được phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh do họ không đưa ra các cam kết mới mạnh mẽ. Trưởng nhóm chính sách khí hậu Kat Kramer tại tổ chức từ thiện Christian Aid cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã chứng kiến ​​hơn 70 nhà lãnh đạo thế giới đưa ra những cam kết mới nhưng vẫn còn nhiều điều chưa thực hiện được”.