“Hoa lan xấu nhất thế giới” trong danh sách thực vật mới 2020

Các nhà khoa học của Vườn Thực vật Hoàng gia Anh ở Kew đã lên danh sách 156 loài cây mới được phát hiện trong năm 2020, một trong số đó được gọi là “hoa lan xấu nhất thế giới”.

Theo Guardian, các nhà nghiên cứu cho biết 156 loài thực vật và nấm mới được phát hiện đã làm nổi bật sự đa dạng đáng kinh ngạc của tự nhiên. Chúng cũng có tiềm năng trở thành các loại cây trồng mới, nguyên liệu làm dược phẩm hay những loài hoa ưa thích.

Một trong số này là loài thuộc họ cây rau muống, với củ màu tím có vị ngọt và từ lâu nay đã được người dân Peru sống trên dãy Andes sử dụng làm món ăn.

Một phần ba trong số các loài mới được phát hiện là hoa lan, nhưng đáng chú ý có một loài được các nhà thực vật học của Vườn Thực vật Hoàng gia Anh cho là “xấu nhất thế giới”.

Với tên khoa học là Gastrodia agnicellus, chúng được tìm thấy trong một công viên quốc gia ở Madagascar, và những bông hoa chỉ 11 mm của chúng có màu nâu, nhìn như miếng thịt phân hủy. Rất có khả năng chúng thụ phấn nhờ ruồi.

Gastrodia agnicellus được tìm thấy ở Madagascar, và nhìn như một miếng thịt đang phân hủy. Ảnh: Guardian.

Các nhà khoa học cho biết loài hoa lan này nằm thấp dưới đất, sâu trong bóng râm của một khu rừng ẩm ướt, và chỉ chồi lên để ra hoa. Mặc dù vẻ ngoài xấu xí, nó có “mùi hương giống như hoa hồng”, theo các nhà khoa học.

Ông Martin Cheek đến từ Vườn Thực vật Hoàng gia cho rằng việc khám phá ra 156 loại hoa và nấm mới là “đáng kinh ngạc” trong một năm đặc biệt như 2020.

Tuy nhiên, ông Cheek cũng nói thêm rằng hai phần ba số các loài cây trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, và một cuộc đua với thời gian đang diễn ra để tìm ra và bảo tồn chúng trước khi chúng biến mất.