Không khí Hà Nội ô nhiễm nặng, người dân nên hạn chế ra ngoài

Lớp sương mù dày bao phủ Hà Nội khiến khói bụi lơ lửng, không phân tán được ra ngoài, cùng với mật độ dân cư, giao thông đông đúc nên ô nhiễm càng nặng và kéo dài trong ngày.

Chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục ở mức xấu. (Ảnh: TTXVN)

Đến trưa 11/12, không khí ở Hà Nội vẫn ô nhiễm nặng, chỉ số chất lượng không khí ở nhiều điểm đều ở mức có hại cho sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia môi trường, lớp sương mù dày bao phủ Hà Nội khiến khói bụi lơ lửng, không phân tán được ra ngoài, cùng với mật độ dân cư, giao thông đông đúc nên ô nhiễm càng nặng và kéo dài trong ngày.

Người dân không nên chủ quan, dù trời có nắng nhưng không khí vẫn ô nhiễm, hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Chuyên gia y tế khuyên người dân trong điều kiện thời tiết xấu cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý. Người có bệnh về hô hấp cần thực hiện các biện pháp dự phòng nghiêm ngặt.

Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), hầu hết các điểm quan trắc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đều chuyển mức kém màu cam và mức xấu màu đỏ-mức có hại cho sức khỏe.

Lúc 10 giờ ngày 11/12, hệ thống quan trắc không khí từ ứng dụng Envisoft của Tổng cục Môi trường ghi nhận 10 điểm có chỉ số AQI ở mức 154-181. Cổng thông tin quan trắc môi trường của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ghi nhận 11 điểm quan trắc chỉ số AQI ở mức 154-181, những người bình thường bắt đầu có ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm nhạy cảm có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Theo AirVisual, rất nhiều điểm quan trắc ở Hà Nội đều ở mức đỏ (mức ô nhiễm có hại cho sức khỏe), với chỉ số AQI cao nhất lên tới 188. AirVisual dự báo tình trạng ô nhiễm sẽ diễn ra cả ngày. Theo thang bảng mức ô nhiễm các thành phố lớn trên thế giới, Hà Nội đang đứng thứ 14 với chỉ số 174.

Lúc 11 giờ ngày 11/12, PAMAir ghi nhận chỉ số AQI ở hầu khắp Hà Nội có mức tím 200-300, mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng. Thậm chí có 19 điểm chỉ số AQI ở mức nâu (trên 300), mức nguy hại, cảnh báo mọi người bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn.