Những bộ hóa thạch khiến bạn phải kinh ngạc

Người ta suy đoán rằng hóa thạch của hơn 6.000 cá thể người khác nhau đã được tìm thấy và tiếp tục được tìm thấy mỗi ngày. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng có bao nhiêu mảnh hóa thạch khác nhau của nhiều loài khác nhau, hoặc đã tuyệt chủng, hoặc là của một quá trình tiến hóa trước đó.

1. Kích thước hoàn toàn đáng kinh ngạc của chân khủng long Argentinosaurus

Khủng long Argentinosaurus là một chi khủng long sauropod khổng lồ từng sống trong thời kỳ cuối kỷ Phấn trắng (66-100 triệu năm trước) ở Argentina ngày nay.

Đặc điểm của chúng là kích thước khổng lồ, ước tính có hai chân sau cao tới 15 feet (4,5 mét), chiều dài thân là 23 feet (7 mét) và chiều dài cơ thể tổng thể là 98 feet (30 mét). Trọng lượng ước tính của chúng là khoảng 60 đến 100 tấn.

Như vậy, chiều dài của chúng là 98 feet, bằng khoảng một nửa chiều cao của Tháp nghiêng Pisa hoặc cao gấp hai lần so với bảng hiệu Hollywood. Và trọng lượng — gấp mười đến mười sáu lần so với con voi bình thường.

2. Hóa thạch này của một con Borealopelta được tìm thấy tại mỏ cát dầu năng lượng Suncor, được cho là hóa thạch khủng long được bảo quản tốt nhất về kích thước từng được tìm thấy

Borealopelta, có nghĩa là lá chắn phía Bắc trong tiếng Latinh, là một chi của loài Ankylosaurs (khủng long ăn cỏ) từ kỷ Phấn trắng Hạ (100–145 triệu năm trước) từng sống ở khu vực ngày nay thuộc Alberta, Canada. Nó được phát hiện tại Millennium Mine, một mỏ cát dầu gần Fort McMurray, Alberta, thuộc sở hữu của công ty năng lượng tích hợp Suncor Energy.

Hóa thạch đã cố gắng bảo tồn nhiều dãy tấm áo giáp nhỏ nằm khít nhau cũng như lớp vỏ sừng, lớp da bên ngoài và bữa ăn cuối cùng của con vật được tìm thấy trong dạ dày của nó.

3. Những loài nhuyễn thể đã tuyệt chủng này trở nên óng ánh trong quá trình hóa thạch của chúng

Ammonites là động vật nhuyễn thể biển, theo các nhà nghiên cứu, đã tuyệt chủng trong sự kiện tuyệt chủng kỷ Phấn trắng – Paleogen nổi tiếng, hoặc khoảng thời gian 66 triệu năm trước khi Sao chổi va vào Trái đất, khiến 3/4 sự sống trên hành tinh bị tuyệt chủng.

Loài đặc biệt này đã đi theo một lộ trình khác trong quá trình hóa thạch và bắt đầu chuyển sang màu óng ánh – phát triển màu sắc tươi sáng và rực rỡ thay vì màu nâu xám thường thấy. Bên trái là hóa thạch được tìm thấy ở Madagascar, bên phải là một mẫu vật thậm chí còn sáng hơn, được tìm thấy ở Alberta, Canada.

4. Hóa thạch vỏ rùa 8 triệu năm tuổi khổng lồ này có kích thước bằng một chiếc ô tô , ngoài ra nó còn là một loài rùa chiến

Dài 13 feet và nặng 1,25 tấn, con quái vật thời tiền sử này có lớp vỏ mà quá trình tiến hóa thiết kế để chiến đấu – một trong những mối đe dọa chính của chúng là Purussauri , một loài caiman (một loại cá sấu) thời tiền sử dài khoảng 10 mét.

5. Xác ướp Edmontosaurus – mẫu khủng long đầu tiên được tìm thấy có bộ xương bọc bên trong da một cách ấn tượng

Đây là hóa thạch của một loài khủng long được bảo quản đặc biệt tốt, không chỉ có nhiều xương của nó còn nguyên vẹn mà còn có những vết da chi tiết.

Xác ướp khủng long đặc biệt này được nhà sưu tập hóa thạch Charles Sternberg và các con trai của ông tìm thấy và khai quật vào năm 1908. Đối với một con khủng long được ướp xác tự nhiên từ 66 đến 68 triệu năm trước, thật phi thường khi nhìn thấy da, tay, gân, lỗ mũi, dạ dày và một số bộ phận cơ thể khác hầu như còn nguyên vẹn.

6. Thung lũng cá voi, nơi cư trú của hàng trăm hóa thạch của một số dạng cá voi lâu đời nhất, tất cả đều khá nguyên vẹn

Các nhà khảo cổ học chỉ tìm được một mẫu hóa thạch là rất may mắn, nhưng tìm được hàng trăm mẫu ở một nơi thì khảo cổ học tương đương với trúng số độc đắc.

Bên cạnh các hóa thạch cá voi khổng lồ, còn có các hóa thạch của cá mập, cá sấu, cá cưa, rùa và cá đuối, giúp các nhà khoa học tái tạo lại môi trường xung quanh và điều kiện sinh thái thời bấy giờ.

7. Hóa thạch Crinoids trở thành nguồn cảm hứng cho những con quái vật nổi bật trong bộ phim kinh dị ‘Alien’ – từ kỷ Carboniferous (khoảng 300-360 triệu năm trước)

Loài này không thực sự tuyệt chủng vì vẫn còn một số loài Crinoids (thường được gọi là hoa muống biển, một loại động vật biển) vẫn được tìm thấy trong đại dương của chúng ta, nhưng chắc chắn cũng có những hóa thạch đáng sợ của những mẫu vật này.

8. Người đàn ông Altamura, một hóa thạch được coi là một trong những hóa thạch lâu đời nhất được tìm thấy còn sót lại của người Neanderthal ở độ tuổi ít nhất 128.000 năm tuổi

Người đàn ông Altamura là tên hóa thạch của một người đàn ông thời Neanderthal từ kỷ Pleistocen, được phát hiện cách đây 27 năm, vào năm 1993, trong số măng đá của một hang động ở Altamura, Ý.

Một điều thú vị là: bộ xương còn lại được tìm thấy trong một hố sụt dẫn đến một đường hầm dài 197 foot (60 mét), điều đó có nghĩa là các điều kiện để bảo quản là hoàn hảo, nhưng không quá tuyệt đối với người đàn ông Altamura, người đã rơi vào nơi hẻo lánh này, đã bị mắc kẹt, và có khả năng chết từ từ do vết thương, đói và thiếu nước.

9. Loài bò sát hai đầu từ kỷ Phấn trắng Trung Quốc

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm thấy hóa thạch của một loài bò sát cực kỳ quý hiếm, thông thường sẽ có một đầu, nhưng thay vào đó lại có hai đầu. Bảo tàng Cổ sinh vật học Thâm Quyến có một mẫu vật của loài bò sát cổ dài nhỏ bé này mà nó ban đầu được tìm thấy hóa thạch ở Nghi Hưng, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc.

Nó dài khoảng 2,75 inch (7 cm) và ở mọi khía cạnh, nó tương tự như bộ xương phôi thai hoặc có thể là sơ sinh khác mà nó có trong số những loài bò sát đã tuyệt chủng này, ngoại trừ bộ xương này có hai đầu và cổ tỷ lệ bằng nhau, và người ta đã xác nhận rằng chúng thực sự thuộc về cùng một cá thể và đó không phải là dấu ấn của nhiều cơ thể.

Nó có niên đại từ Kỷ Phấn trắng — khoảng thời gian diễn ra cách đây 65–145 triệu năm. Các nguồn khác nhau cung cấp các niên đại cụ thể khác nhau, chủ yếu tập trung vào khoảng thời gian 120–125 triệu năm trước.

10. Chiếc răng lấp lánh mê hoặc này của một con khủng long được tìm thấy ở Lightning Ridge, Australia (cách đây 110 triệu năm)

Không biết chiếc răng này đến từ loài khủng long cụ thể nào, nhưng trong nhiều năm, nó đã biến màu thành một cách đầy mê hoặc.

11. Một con Velociraptor và một con Protoceratops đã hóa thạch giữa trận chiến

Một nhóm các nhà khoa học Ba Lan và Mông Cổ đã tìm thấy chúng ở phần phía nam của sa mạc Gobi, miền Nam Mông Cổ và miền Bắc Trung Quốc ngày nay.

12. Ấn tượng về da hóa thạch này của loài Hadrosaur được đặt tên là “Dakota”

Được đặt tên theo trạng thái mà nó được tìm thấy – trong Hệ tầng Hell Creek ở Bắc Dakota – hóa thạch Edmontosaurus annectens này khoảng 67 triệu năm tuổi, có niên đại từ thời Maastrichtian trong kỷ Phấn trắng. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó từng thuộc về một mẫu vật dài khoảng 12 mét và nặng khoảng 35 tấn.

13. Cây hóa thạch thẳng đứng này được nhúng vào mặt của một vách đá

Nova Scotia, Canada là nơi có sự hình thành địa chất vô cùng độc đáo được gọi là Hệ tầng Joggins. Đây là vị trí của một số hóa thạch có niên đại từ kỷ Carboniferous, cách đây 298–358 triệu năm trước.

Các nhà địa chất coi đây là một địa điểm quan trọng vì sự bão hòa của thực vật hóa thạch và một trong những khu rừng than được bảo tồn tốt nhất mà chúng ta biết. Đặc biệt, những cây này được gọi là cây lycopsid, cây cao khoảng 98 foot (30 mét) với thân dày khoảng 3,3 foot (1 mét). Những cây này thực tế đã tuyệt chủng, chỉ tồn tại ở dạng họ hàng xa của chúng – như rêu câu lạc bộ. Điều hấp dẫn nhất ở chúng là chúng đã trở thành hóa thạch ở tư thế thẳng đứng.

14. Hóa thạch 47 triệu năm tuổi này của hai con rùa bị bắt trong lưới và là hóa thạch đầu tiên thuộc loại này

Năm 1987, các nhà nghiên cứu tình cờ phát hiện một hóa thạch 47 triệu năm tuổi bất thường trong Hố Hóa thạch Messel, Đức. Hóa ra, cặp rùa này đang thực hiện hành động giao phối ở giữa hồ thì chúng bị chìm quá sâu – ngay nơi có nước độc – và chết.

15. Leonardo, “Thằn lằn có mào” Brachylophosaurus được ướp xác hoàn toàn nguyên vẹn từ 77 triệu năm trước

Trong số nhiều loại “-saurus” khác nhau, còn có Brachylophosaurus, một thành viên cỡ trung của họ khủng long Hadrosaurid, được biết đến nhiều nhất với hình dạng mỏ vịt phẳng với xương ở mõm của chúng.

Vào tháng 7 năm 2000, một mẫu vật của loài khủng long Brachylophosaurus, mà thế giới biết đến với cái tên Leonardo, đã được khai quật. Trước sự ngạc nhiên của mọi người, nó có một bộ xương hoàn toàn khớp và thậm chí một phần xác ướp, hiện nó được coi là một trong những phát hiện khủng long ngoạn mục nhất từ trước đến nay.