Các ngân hàng đưa ra cam kết để chống biến đổi khí hậu

Các ngân hàng phát triển thuộc sở hữu công trên thế giới vừa qua đã cam kết điều chỉnh nguồn tài chính theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Cánh đồng cỏ dành cho chăn nuôi gia súc bị khô hạn do nắng nóng kéo dài tại bang New South Wales, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Là một nguồn tài trợ cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn, bao gồm cả trong lĩnh vực năng lượng, các ngân hàng phát triển thuộc sở hữu công là đơn vị then chốt trong nỗ lực hướng nguồn tài chính khỏi nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang các dự án carbon thấp.

Thống kê cho thấy các ngân hàng trên đầu tư khoảng 2.300 tỷ USD/năm – tương đương 10% tổng số đầu tư toàn cầu từ các nguồn công và tư.

Tại hội nghị thượng đỉnh về tài chính xanh do Chính phủ Pháp tổ chức, 450 ngân hàng phát triển công trên thế giới cho biết sẽ “tăng tốc độ và phạm vi” đầu tư vào năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và công nghệ sạch.

Tuy nhiên, nhóm các ngân hàng này đã tạm ngưng cam kết loại bỏ dần các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.

Các ngân hàng cho biết sẽ làm việc theo hướng áp dụng lập trường cứng rắn hơn về vấn đề thu hẹp đầu tư vào than đá, vốn chịu trách nhiệm cho một phần lớn lượng khí thải carbon của thế giới, trong vòng đàm phán tiếp theo ở Scotland vào năm 2021.

Trả lời hãng tin Reuters, Remy Rioux, Giám đốc điều hành của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), cho hay các ngân hàng đang thúc đẩy một văn bản tham vọng nhất đồng thời dự báo kết quả sẽ rất tốt đẹp.

Tuy nhiên, các nguồn tin của Reuters cho biết các mục tiêu đã được hạ thấp so với bản dự thảo trước đó vào tháng Bảy, với cam kết rõ ràng hơn để phát triển các chính sách cụ thể nhằm thoát khỏi hoặc giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.