Đánh bắt cá vẫn là trở ngại trong cuộc đàm phán nước rút giữa Anh và EU

Cuộc đàm phán về mối quan hệ thương mại hậu Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã tiếp tục tại London ngày 29/11, trong đó quyền đánh bắt cá vẫn là vấn đề mấu chốt.

Ngư dân đánh cá ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam nước Anh ngày 12/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo báo Daily Telegraph, EU có vẻ như đang chuẩn bị chính thức công nhận chủ quyền của Anh đối với các vùng biển của Vương quốc Anh và có ý định nhượng bộ về vấn đề đánh cá.
Cụ thể, EU đã chấp nhận đề xuất của Vương quốc Anh về một giai đoạn chuyển tiếp đối với quyền đánh bắt cá sau ngày 1/1, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận về thời gian này kéo dài bao lâu hoặc nó sẽ hoạt động như thế nào.

Giai đoạn chuyển tiếp này sẽ giúp Vương quốc Anh có thời gian mở rộng đội tàu để đánh bắt theo hạn ngạch mới và có thêm thời gian để ngư dân EU thích nghi với tỷ lệ cá đánh bắt trong vùng biển của Vương quốc Anh.

Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho biết, Anh đề nghị cắt giảm 80% khu vực đánh bắt cá của EU trong vùng biển của Anh, trong khi EU chỉ chấp nhận cắt giảm 15-18%.

Phát biểu trên truyền hình Sky, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhấn mạnh đây là tuần cuối cùng cho cuộc đàm phán giữa Anh và EU và thời gian đang gần hết cho việc thống nhất và phê chuẩn thỏa thuận. Mặc dù vậy, ông Raab vẫn tin tưởng vào “những tiến bộ đạt được dựa trên sự tôn trọng lập trường của Anh”.

Theo thông tin mới nhất từ báo Times of London, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã cử một trong những quan chức cấp cao nhất của mình là bà Stephanie Riso tới hỗ trợ ông Michel Barnier trong các cuộc đàm phán với Anh. Động thái này làm dấy lên hy vọng về khả năng hai bên đạt được thỏa thuận vào ngày 4/12 tới.

Báo trên dẫn các nguồn tin cấp cao cho hay bà Von der Leyen “rất muốn khai thông mọi thứ”. Theo Times of London, bà Riso đã tham gia đội ngũ của ông Barnier trong các cuộc đàm phán giữa Brussels với chính phủ của cựu Thủ tướng Anh Theresa May và được coi là người có thể giúp tìm ra một giải pháp.

Nguồn: