Hà Nội: Rà soát đảm bảo an toàn nhà chung cư cũ

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản số 4995/UBND-ĐT, đôn đốc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc bảo đảm an toàn, di dời các hộ dân ra khỏi nhà chung cư cũ nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão.

Nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D, 51 Huỳnh Thúc Kháng.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận: Ba Đình, Đống Đa khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 461/TB-VP (ngày 6/10); khẩn trương thực hiện dứt điểm việc tạm cư, di dời các hộ dân ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D trên địa bàn.

UBND TP cũng giao Chủ tịch UBND các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Tây Hồ khẩn trương rà soát hiện trạng các nhà chung cư cũ nguy hiểm trên địa bàn; có trách nhiệm và biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình và người dân trong mùa mưa bão.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có 1.579 chung cư cũ, xây dựng trong giai đoạn 1960 – 1992, đến nay hầu hết đã hết niên hạn sử dụng. Trong quá trình sử dụng, do không được sửa chữa, bảo trì thường xuyên, các hộ dân lại tự cải tạo, cơi nới nên nhiều nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, trên địa bàn còn 6  chung cư cũ nguy hiểm cấp D (nhà nguy hiểm có nguy cơ sụp đổ, phải di dời dân cư).