Chạy đua khoét rãnh trong đêm ở hồ lớn nhất Trung Quốc

Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc đang cạn đến mức thấp nhất trong lịch sử, khiến các nhà chức trách phải đào rãnh để thông dòng tưới tiêu.

Sự sụt giảm nghiêm trọng lượng nước ở hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây, miền Trung Trung Quốc, đã làm đứt đoạn dòng chảy của các kênh tưới tiêu cho vùng nông nghiệp lân cận, ở một trong những vùng trồng lúa trọng điểm của nước này, AP đưa tin ngày 23/8.

Các nhà chức trách đang buộc phải triển khai các đội máy xúc đến để đào rãnh thông dòng. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ có thể thực hiện khi trời tối vì ban ngày quá nắng nóng, theo Tân Hoa xã.

Được nuôi dưỡng bởi các con sông lớn của Trung Quốc, hồ Bà Dương có diện tích trung bình khoảng 3.500 km2 vào mùa mưa cao điểm, nhưng hiện thu hẹp chỉ còn 737 km2.

Nước chảy qua các rãnh mới đào ở lòng hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, ở tỉnh Giang Tây, hôm 22/8. Ảnh: AP.

Nhiệt độ cao đã làm bùng phát các đám cháy rừng khiến 1.500 người ở Tây Nam Trung Quốc phải sơ tán, trong khi nhà máy cắt giảm hoạt động sản xuất do thiếu điện vì hạn hán.

Hạn hán và nắng nóng đã ảnh hưởng xấu đến mùa màng và thu hẹp các con sông bao gồm cả sông Trường Giang dài nhất đất nước, làm gián đoạn lưu thông hàng hóa và giảm sản lượng điện.

Tiểu đảo Lạc Tinh Đôn trên lòng hồ Bà Dương, ngày 17/8. Ảnh: AP.

Một vùng rộng lớn ở miền Tây và miền Trung Trung Quốc đã chứng kiến ​​những ngày nhiệt độ vượt quá 40 độ C, có nơi lên đến 44 độ C trong đợt hạn hán đã kéo dài hơn 2 tháng nay.

Trùng Khánh là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề, với các cửa hàng chỉ mở cửa vào sau 16h.