Australia tài trợ lắp hệ thống lọc nước ô nhiễm ở đồng bằng sông Hồng

Dự án “Nước sạch và công nghệ 4.0” do các nhà nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Australia, và các đối tác Việt Nam đã khởi động thành công tại 4 xã vùng đồng bằng sông Hồng.

Dự án triển khai tại xã Phương Tú (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) và 3 xã thuộc tỉnh Hà Nam nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác đổi mới sáng tạo Aus4Innovation của Australia hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Dự án nhằm ứng dụng những kết quả nghiên cứu về lọc nước nhiễm asen và các chất ô nhiễm khác để cung cấp nước sạch cho người nghèo.

Australia tài trợ lắp hệ thống lọc nước ô nhiễm cho 4 xã ở Hà Nội và Hà Nam. Ảnh: BTC.

Theo các nghiên cứu của UNICEF, một số quận huyện phía nam Hà Nội trong đó có Ứng Hòa, cũng như ở một số tỉnh đồng bằng sông Hồng, nước ngầm bị nhiễm asen rất nặng trong khi công trình nước sạch đạt chuẩn Bộ Y tế rất thấp.

Ngay trước thềm năm học mới 2020 – 2021, cùng với việc hoàn thành và đưa vào sử dụng ngôi trường mới khang trang, trường mầm non xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, lần đầu tiên được lắp đặt hai hệ thống lọc nước hiện đại, hiệu quả, có khả năng lọc asen và các chất ô nhiễm khác trong nước ngầm.

Hệ thống lọc nước sinh hoạt có công suất 5m3/h và hệ thống lọc nước uống liền công suất 250l/h sẽ cung cấp nước sạch và an toàn cho khoảng 800 em học sinh cùng hàng chục cán bộ giáo viên của trường.

Cũng tại xã Phương Tú, ông Phạm Văn Đoành – trưởng thôn Ngọc Động – một trong hai người đầu tiên được lắp thử nghiệm hệ thống lọc cho hộ gia đình từ tháng 6.2020 chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất yên tâm. Khác với trước đây, bây giờ đi làm về, hoặc khi các cháu nhà tôi đi học về, chúng tôi có thể uống nước sạch từ vòi”.

Ngoài xã Phương Tú, dự án “Nước sạch và công nghệ 4.0” đang triển khai ở 3 xã thuộc tỉnh Hà Nam, nhằm lắp đặt hệ thống lọc cho 300 gia đình và 3 cơ sở công cộng.

Tại Hà Nam, nước sông Nhuệ được sử dụng để xử lý làm nước máy cấp cho người dân. Theo số liệu quan trắc mới đây của Tổng cục Môi trường, lưu vực sông Nhuệ – sông Đáy có chất lượng môi trường nước từ xấu đến rất xấu với 13 điểm ô nhiễm, chiếm 62% số điểm quan trắc.

Ở đồng bằng sông Hồng, theo đánh giá của nhóm nghiên cứu của Thuỵ Sỹ kết hợp với Đại học Khoa học tự nhiên xuất bản năm 2011, khoảng 1 triệu người phải dùng nước nhiễm asen (cao hơn tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới 0,01mg/L).

Dự án “Nước sạch và công nghệ 4.0” do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ thông qua chương trình Aus4Innovation nhằm tăng cường năng lực hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam và được Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MoST) quản lý.