Nga phát hiện sai sót trong thống kê số ca tử vong vì COVID-19

Nga phát hiện có những bệnh viện thông báo tất cả trường hợp tử vong đều do COVID-19, nhưng cũng có cơ sở không báo cáo bệnh nhân nào chết vì COVID-19.

Giám đốc Cơ quan Giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Roszdravnadzor) Alla Samoilova. Ảnh: TASS

Cơ quan giám sát y tế Nga phát hiện nhiều sai sót trong việc thống kê số ca tử vong vì đại dịch COVID-19 ở nước này, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Dẫn thông tin đăng hôm 7-9 trên tờ Medvestnik (Nga), TASS cho biết Cơ quan Giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Roszdravnadzor) nhận thấy vấn đề trong cách một số cơ sở y tế thống kê số ca tử vong vì COVID-19 ở Nga.

Phát biểu trong một hội thảo chuyên đề ở TP Sochi (Nga), Giám đốc Roszdravnadzor Alla Samoilova cho rằng dù đã có một ủy ban riêng theo dõi số ca tử vong vì COVID-19 ở các bệnh viện, giới y khoa Nga vẫn chưa thống nhất cách ghi nguyên nhân tử vong.

100% người chết đều quy cho COVID-19 và có những bệnh viện không có ai chết vì COVID-19 mà số ca tử vong này được chuyển sang quy cho bệnh tim mạch, hô hấp hay các bệnh khác”.

Bà Samoilova cho rằng trong tương lai, giới chức Nga cần phân tích số liệu các ca tử vong vì COVID-19 ở bệnh viện và phải đưa ra kết luận rõ ràng.

Bình luận về phát biểu của bà Samoilova, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko không phủ nhận thông tin này nhưng giải thích rằng đại dịch COVID-19 không phải là nguyên nhân tử vong duy nhất trong thời điểm hiện tại.

Ông Murashko lưu ý rằng dù cho đại dịch COVID-19 đang xảy ra, số ca tử vong tăng cao hơn bình thường có thể “trực tiếp liên quan” tới việc nhiễm virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19), cũng có thể do virus làm suy giảm hệ thống miễn dịch, khiến bệnh nhân qua đời vì các bệnh lý nền trước đó.

Ông Murashko nhắc lại rằng Nga đã ban hành hướng dẫn về việc xác định các ca tử vong vì COVID-19 nhưng một số bệnh viện đã bị phát hiện không tuân thủ quy định này.

Đồng thời, Bộ trưởng Murashko cho rằng quá trình xác định này đòi hỏi thời gian dài và cần liên tục được cập nhật. Ông cũng khẳng định đánh giá lại số liệu này nằm trong khả năng của Bộ Y tế Nga và Roszdravnadzor.

Theo số liệu chính thức của Nga, tính đến hết ngày 7-9, nước này phát hiện 1.030.690 ca nhiễm COVID-19, trong đó số ca tử vong là 17.871, theo TASS.