Mỹ cắt viện trợ cho Ethiopia liên quan tới dự án đập Đại Phục Hưng

Ngày 2/9, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đình chỉ một phần viện trợ tài chính cho Ethiopia với lý do thiếu tiến triển thực chất trong đàm phán với Sudan và Ai Cập về đập thủy điện Đại Phục Hưng mà Ethiopia đang xây dựng trên sông Nile.

Toàn cảnh công trình xây dựng đập thủy điện Đại Phục Hưng ở Guba, Ethiopia ngày 20/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Washington ngày càng quan ngại về những tranh cãi liên quan đến động thái của Ethiopia trong việc làm đầy hồ chứa đằng sau đập thủy điện cao 145 m này, công trình mà hai nước ở hạ nguồn là Sudan và Ai Cập cho rằng đe dọa nguồn nước của họ. Theo bộ trên, quyết định được thực hiện dựa trên chỉ đạo của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, một nguồn tin Quốc hội Mỹ cho hay phần viện trợ của Mỹ cho Ethiopia bị cắt giảm là 100 triệu USD, trong đó 26 triệu USD sẽ hết hạn vào tài khóa này

Trước đó, ngày 28/8, Sudan, Ai Cập và Ethiopia đã không nhất trí được về một văn kiện chung liên quan đến công tác quản lý con đập này sau 10 ngày đàm phán.

Là dự án thủy điện lớn nhất châu Phi, đập Đại Phục Hưng được khởi công xây dựng từ năm 2011 tại Ethiopia trên sông Nile Xanh (một trong hai phụ lưu chính của sông Nile).

Bất đồng về việc vận hành đập thủy điện này là nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa Ethiopia, Ai Cập và Sudan. Là hai nước ở hạ nguồn, Ai Cập và Sudan lo ngại công trình thủy điện này đe dọa nguồn nước sông Nile, trong khi hơn 90% dân số hai nước này phụ thuộc vào nguồn nước này. Tuy nhiên, phía Addis Ababa phủ nhận đập thủy điện này sẽ làm giảm khả năng tiếp cận nguồn nước sông Nile của hai nước trên, đồng thời khẳng định dự án mà nước này đang theo đuổi rất quan trọng đối với phát triển kinh tế.

Với mức đầu tư 4,8 tỷ USD, đập thủy điện Đại Phục Hưng dự kiến sẽ sản xuất hơn 6.000 MW điện, đưa Ethiopia tiến tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu điện lớn nhất châu Phi.