Trung Quốc vật lộn với đại nạn châu chấu tồi tệ nhất hàng thập kỷ

Trung Quốc đang vật lộn với đại nạn châu chấu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, tàn phá ngoài sức tưởng tượng.

Lin Yichen, một người dân làng Pacuo, tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc, cho biết: “Trên mỗi cây ngô có từ 30 đến 40 con châu chấu và rất nhanh sau đó, lá đã rụng hết. Lá tre trên núi cũng bị châu chấu ăn sạch sau khi chúng quần thảo 2-3 ngày. Khi chúng tôi đi ngang qua những cái cây đó, chúng tôi có thể nghe rõ tiếng châu chấu ăn lá, nghe rất đáng sợ và một số người nói nếu không có ai đến tiêu diệt, chúng có thể sẽ ăn thịt cả chúng tôi”.

Châu chấu phá hoại mùa màng ở Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Theo thông báo của chính quyền huyện Giang Thành đưa ra vào tháng trước, những đàn châu chấu tre lưng vàng đã vượt biên giới vào cuối tháng 6 và từ đó chúng đi về phía bắc.

Theo số liệu chính thức, các khu vực bị ảnh hưởng bởi châu chấu đã tăng gấp đôi trong hơn 20 ngày trong tháng Bảy.

Tính đến ngày 17.8, 11 huyện trên địa bàn tỉnh Vân Nam đã có 106 km2 bị châu chấu tấn công.

Các nhà chức trách đã tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát – hàng chục nghìn thanh tra đã được cử đến các ngôi làng và khu rừng, trong khi máy bay không người lái được triển khai để phun thuốc trừ sâu.

Để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễn tập khẩn cấp ở Giang Thành vào ngày 27.7, khi các đội từ Vân Nam cũng như các tỉnh lân cận như Quảng Tây, Tứ Xuyên và Quý Châu, họp bàn để “phòng chống nạn châu chấu ở biên giới phía đông nam” – theo một tuyên bố trên trang web của Bộ.

Bộ cảnh báo rằng đợt xâm nhập châu chấu năm nay từ Lào có thể là tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua, vì chúng “đến sớm hơn với số lượng lớn hơn”, nói thêm rằng đợt bùng phát châu chấu ở Trung Quốc có thể kéo dài đến cuối tháng và có thể lây lan từ rừng sang đất nông nghiệp, đe dọa nghiêm trọng đến sản lượng ngũ cốc, đặc biệt là ngô.

Trong khi đó, các quan chức cho hay, không dễ dàng giải quyết những đám châu chấu di động có thể phủ rộng đến 70km một ngày, và rằng liệu những máy bay không người lái nào có thể ngăn chặn chúng?”

Peter Spurgin, cựu thành viên của Ủy ban dịch châu chấu Australia, người đã giúp giải quyết đợt bùng phát châu chấu ở Lào vào năm 2015 và 2016, cho biết, cách hiệu quả nhất để kiểm soát côn trùng là giết chúng trước khi chúng phát triển hoàn toàn.

Đại nạn châu chấu mới nhất xảy ra trong bối cảnh xuất hiện lo ngại về an ninh lương thực ở Trung Quốc sau lũ lụt lớn dọc sông Dương Tử và bùng phát dịch tả lợn Châu Phi.

Số liệu mới nhất từ ​​Ủy ban Triển vọng Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy nhu cầu về ngô có khả năng vượt cung hơn 16 triệu tấn trong 12 tháng tính đến tháng 9.2021.

Đại dịch châu chấu có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn, và tỉnh Vân Nam đã cam kết xây dựng “mạng lưới giám sát động sáu cấp” bao gồm nông dân địa phương và thanh tra rừng để “ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập vào cuối tháng 9 nhằm giảm thiểu thiệt hại do châu chấu tre gây ra”.