Đánh giá tác động môi trường của điện hạt nhân

ThienNhien.Net – Đây là tiêu chí mà các nhà khoa học đã đưa ra góp ý cho Dự thảo xây dựng Hướng dẫn kỹ thuật lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với nhà máy điện hạt nhân, tổ chức ngày 24/7, tại Hà Nội, do Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Cơ quan tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức.

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận (Ảnh: Cổng TTĐT Ninh Thuận)
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận (Ảnh: Cổng TTĐT Ninh Thuận)

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến xác đáng góp ý cho việc xây dựng Hướng dẫn kỹ thuật lập đánh giá tác động môi trường đối với dự án nhà máy điện hạt nhân, trong đó đề cập hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về an toàn bức xạ, sự khác biệt giữa quy trình đánh giá tác động môi trường giữa các dự án thông thường và dự án nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam; các công nghệ hạt nhân và các nguồn thải bức xạ từ hoạt động bình thường…

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến khẳng định: Cần thiết phải có đánh giá tác động môi trường dự án nhà máy Điện hạt nhân, bởi đây là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, được Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao. Do đó, cần phải xem xét nhiều vấn đề, trong đó nổi bật là vấn đề an toàn; nhất là trong bối cảnh nước ta còn thiếu về năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng mong muốn các chuyên gia đóng góp trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn để dự thảo Hướng dẫn được hoàn thiện hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung và nhà máy điện hạt nhân nói riêng.

Theo đánh giá của Cục Thẩm định, nhu cầu sử dụng năng lượng điện tại Việt Nam ngày càng tăng trong khi các nguồn năng lượng khác đang gần cạn kiệt. Vì vậy năng lượng hạt nhân là nhu cầu thiết yếu.