24 con cá heo chết trên bãi biển Mauritius gần vết dầu loang

Ngày 27-8, một quan chức chính phủ Mauritius cho biết, thêm bảy con cá heo chết được tìm thấy trên bãi biển của nước này. Một ngày trước đó, 17 xác cá heo đã trôi dạt gần vết dầu loang do tàu Nhật Bản đâm vào rạn san hô gãy làm đôi gây ra.

Một xác cá heo nằm gần Grand Sable, Mauritius. Ảnh: Reuters.

Ông Jasvin Sok Appadu, Bộ Thủy sản Mauritius nói với Reuters: “Chúng tôi đã tìm thấy thêm bảy con cá heo nữa sáng nay trong tình trạng phân hủy”.

Kết quả từ một cuộc khám nghiệm tử thi được tiến hành trên 17 con cá heo được tìm thấy ngày 26-8 dự kiến ​​sẽ được công bố hôm nay, 27-8.

Ông Jasvin Sok Appadu nói: “Những con cá heo chết có một số vết thương và máu quanh hàm, không có vết dầu. Khoảng 10 con còn sống sót nhưng có vẻ rất mệt mỏi và không thể bơi nổi”.

Công nhân chở xác cá heo chết và dạt vào bờ biểnGrand Sable, Mauritius ngày 26-8. Ảnh: Reuters.

Vụ tràn dầu xuất phát từ tàu MV Wakashio thuộc sở hữu của Nhật Bản, mắc cạn vào ngày 25-7 và bắt đầu tràn dầu khoảng một tuần sau đó. Con tàu đã bị đánh đắm hôm 24-8.

Tổ chức Hòa bình Xanh kêu gọi chính quyền Mauritius mở một “cuộc điều tra khẩn cấp để xác định nguyên nhân cái chết của những con cá heo xem có bất kỳ mối liên hệ nào với sự cố tràn dầu từ tàu Wakashio hay không”.

Tác động của vụ tràn dầu vẫn đang ngày càng bộc lộ, nhưng các nhà khoa học đã cảnh báo về một thảm họa sinh thái lớn, có thể ảnh hưởng đến Mauritius và nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của quốc gia này trong nhiều thập kỷ.

Các loài động vật hoang dã có nguy cơ bị đe dọa bao gồm chim bồ câu hồng cực kỳ nguy cấp, loài đặc hữu của đảo, cỏ biển, cá hề và rừng ngập mặn vốn là vườn ươm cá.

Hiệp hội Bảo tồn Biển Mauritius hôm 26-8 cho biết, 15 km bờ biển đã bị ảnh hưởng bởi dầu tràn và nó đang di chuyển về phía công viên Blue Bay Marine, nơi sinh sống của 38 loại san hô và 78 loài cá.