Ngành tài chính chủ động ứng phó thiên tai, dịch bệnh

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các đơn vị yêu cầu rà soát, chủ động phương án sẵn sàng ứng phó với thiên tai, cũng như dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đảm bảo sẵn sàng xuất cấp hàng dự trữ quốc gia ứng phó thiên tai, dịch bệnh. (Ảnh minh họa)

Hiện nay đã bước vào mùa mưa bão chính vụ. Theo dự báo, trong thời gian tới sẽ tiếp tục xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên biển Đông ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, mưa lớn diễn ra ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính đề nghị thủ trưởng các đơn vị hệ thống thuộc bộ theo dõi thường xuyên tình hình để hướng dẫn kịp thời cho cán bộ, công chức chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn.

Đối với các đơn vị trên địa bàn các tỉnh, thành phố đã, đang có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh COVID-19, song song với triển khai ứng phó với dịch bệnh, cần chỉ đạo để có phương án ứng phó với thiên tai phù hợp theo hướng phát huy tối đa phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm an toàn về người và tài sản, hồ sơ tài liệu của đơn vị.

Đối với các đơn vị trên địa bàn các tỉnh, thành phố khác, cần rà soát, cập nhật, bổ sung phương án ứng phó thiên tai phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể từng địa phương. Trong đó, phải đặc biệt đảm bảo an toàn đối với hệ thống kho tàng (kho dự trữ, bảo quản hàng dự trữ quốc gia, kho ấn chỉ…).

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị phải chủ động chuẩn bị các trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế cần thiết như: Máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, hóa chất khử trùng, dung dịch sát khuẩn… để kịp thời ứng phó trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các đơn vị thuế, hải quan, kho bạc thường xuyên giao dịch với khách hàng.

Đối với Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính yêu cầu rà soát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương hoàn thành kế hoạch hàng dự trữ quốc gia thuộc phạm vi quản lý được giao trong năm; đồng thời, đôn đốc các bộ, ngành quản lý hàng dự trữ trong việc thực hiện kế hoạch được giao để bảo đảm sẵn sàng xuất cấp hàng dự trữ quốc gia nhằm ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.

Nguồn: