Hải Phòng tái lập tổ kiểm soát dịch bệnh tại khu dân cư

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng chỉ đạo từ 1-8, người dân phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tại các khu dân cư tái lập lại các tổ kiểm soát dịch bệnh theo hình thức tự quản.

Chiều 30-7, chỉ đạo cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết TP Hải Phòng sẽ không tiếc tiền chi cho công tác phòng chống dịch.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, căn cứ vào thống kê của các địa phương thì toàn TP có khoảng 2000 người từ Đà Nẵng về. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lên tới 5000 người. Tới thời điểm này, TP xác định có 57 người được xác định là F1 từng đi tới những điểm mà Bộ y tế đã cảnh báo.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ Hải phòng, chỉ đạo tái lập các tổ kiểm soát dịch bệnh tại khu dân cư theo hình thức tự quản. (Ảnh: CTV)

Bà Phạm Thị Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết hiện tại TP còn 2 triệu khẩu trang y tế, hơn 700.000 khẩu trang vải phục vụ phòng chống dịch. Theo bà Xanh, hiện Hải Phòng đang có 1 máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2, căn cứ tình hình thực thế, ngành y tế sẽ thực hiện các thủ tục để mua thêm 1 máy xét nghiệm nữa phục vụ phòng chống dịch.

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Văn Thành nhận định diễn biến dịch bệnh đang rất phức tạp, nếu dịch bệnh bùng phát sẽ rất khó kiểm soát.

Để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ông Thành chỉ đạo từ 1-8, sẽ thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân, các ngành không đến các vùng dịch.

Theo Bí thư Thành, từ ngày mai, 31-7, Thành uỷ Hải Phòng sẽ ban hành chỉ thị chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch. Theo đó, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh bùng phát.

Ông Thành chỉ đạo ngoài việc thành lập các ban chỉ đao phòng chống dịch tại TP và các địa phương, các quận huyện, phường xã có trách nhiệm triển khai tái lập lại hơn 2000 tổ kiểm soát dịch bệnh tại thôn, tổ dân phố theo mô hình tự quản, nòng cốt là cựu chiến binh.

“Mục tiêu của các tổ là giám sát toàn bộ người có dịch từ các địa phương. Không để có người từ vùng dịch về mà tổ dân phố không nắm được”- ông Thành nói.

Ông Thành đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng trong ngày 31-7 thực hiện kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, sẵn sàng tổ chức cách ly tập trung. Ngành y tế khẩn trương mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch, trên tinh thần không tiếc tiền chi cho phòng chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy định.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ, Hải Phòng sẽ hạn chế tổ chức các hội nghị hội thảo, chỉ tổ chức những hội nghị thật cần thiết.