Mưa lũ dữ dội: Trung Quốc nâng cảnh báo, hàng triệu người bị ảnh hưởng

Trước tình trạng lũ lụt hoành hành, Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lên cấp II, trong khi 33,85 triệu người bị ảnh hưởng.

Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp

Ngày 12/7, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc (MWR) chính thức nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lên cấp II, mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó, do mưa lớn tiếp tục trút xuống nhiều khu vực.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc (MWR) chính thức nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lên cấp II. (Ảnh: EPA)

Mưa lớn khiến các khu vực dọc sông Dương Tử bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các tỉnh phía đông Giang Tô và Giang Tây là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo Bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc, kể từ ngày 4/7 vừa qua, tình trạng vỡ bờ gây ngập lụt đã xảy ra ở 212 con sông, trong đó mực nước ở 19 con sông đã vượt mức kỷ lục ghi nhận trước đó.

Hệ thống ứng phó khẩn cấp với mưa lũ của Trung Quốc gồm 4 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là cấp độ cao nhất. Trước đó, Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ từ mức 4 lên mức 3 vào ngày 7/7 vừa qua.

Thống kê cho thấy từ đầu tháng 6 tới nay, lượng mưa trút xuống các tỉnh Hồ Bắc, An Huy, Chiết Giang và thành phố Trùng Khánh đã lên tới mức cao nhất từ năm 1961 với lượng mưa ở một số nơi cao gấp 2 – 3 lần mức trung bình hằng năm.

Mưa lũ nhấn chìm nhiều địa phương ở Trung Quốc. (Ảnh: Chinanews)

Hôm 11/7, chính quyền tỉnh Giang Tây khởi động mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt cấp độ 1 (cấp cao nhất) trong bối cảnh nhiều khả năng sẽ xảy ra lũ lớn tại lưu vực hồ Bà Dương (còn gọi là Phàn Dương) – hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc.

Từ tối 11/7, chính quyền tỉnh Giang Tây triển khai hàng ngàn binh sĩ để gia cố gần 9 km đê quanh hồ. Nước lũ ở hồ Bà Dương tăng lên 22,52 m, mức cao kỷ lục trong lịch sử hồ và vượt xa so với mức báo động 19,5 m.

Hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng

Theo CGTN, tính đến 14h ngày 10/7, có 141 người thiệt mạng hoặc mất tích và 33,85 triệu người bị ảnh hưởng do lũ lụt ở 27 tỉnh và khu tự trị của Trung Quốc. Hơn 1,7 triệu người phải sơ tán và 22.000 ngôi nhà bị sập, thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính lên tới 61,79 tủ nhân dân tệ (khoảng 200.000 tỷ đồng).

Hôm 11/7, CGTN dẫn nguồn tin từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, đã phân bổ các quỹ cứu trợ với tổng trị giá 44,13 triệu USD cho các khu vực bị lũ lụt.

Khoản tiền này là một phần đầu tư ngân sách của Chính phủ Trung Quốc dành cho cứu trợ thiên tai và trợ cấp khẩn cấp, sẽ được sử dụng để khôi phục cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng ở các vùng bị thiên tai, bao gồm các tỉnh An Huy, Giang Tây, Hồ Bắc và thành phố Trùng Khánh.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc hôm 11/7 tiếp tục duy trì cảnh báo màu vàng về mưa bão, cảnh báo mưa lớn cuối tuần ở các khu vực bao gồm Tứ Xuyên và Trùng Khánh ở phía Tây Nam, các tỉnh Hồ Bắc và Hồ Nam ở miền trung Trung Quốc.