Xín Mần (Hà Giang): 2 cá thể khỉ được thả về tự nhiên

Ngày 3/7 vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Xín Mần (Hà Giang) phối cùng với chính quyền của 2 xã Chí Cà và Pà Vầy Sủ huyện Xín Mần tổ chức thả 2 cá thể khỉ tự nhiên tại Tiểu khu 178 thôn Si Khà Lá và thôn Tả Lử Thận xã Pà Vầy Sủ.

Hạt Kiểm Lâm Xín Mần (Hà Giang) tiến hành thả 2 cá thể khỉ về tự nhiên

Được biết 2 cá thể khỉ này là do người dân thuộc thị trấn Cốc Pài và xã Chí Cà huyện Xín Mần tự nguyện giao cho chính quyền. 2  cá thể khỉ này gồm 1 con là khỉ Mặt đỏ (tên khoa học Macaca arctoider), 1 con khỉ Vàng (tên khoa học là Macaca mulatta). Theo tên gọi và tài liệu tra cứu, 2 cá thể khỉ này thuộc vào nhóm 2B là động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và có tên trong Sách đỏ Việt Nam từ năm 2000.

Khi được người dân bàn giao, Hạt Kiểm lâm huyện Xín Mần đã chăm sóc và theo dõi tình trạng sức khỏe của 2 cá thể khỉ. Trong quá trình chăm sóc, nhận thất 2 cá thể khỉ đều có thể di chuyển, cầm nắm, sức khỏe ổn định và hoạt động linh loạt. Hạt Kiểm lâm Xín Mần đã quyết định thả 2 cá thể khỉ về với tự nhiên, quá trình thả khỉ về rừng có sự chứng kiển của các đơn vị lực lượng chức năng liên quan.

Việc người dân có ý thức tự bàn giao cá thể khỉ cho chính quyền địa phương có một ý nghĩa rất quan trọng, nó không chỉ góp phần tuyên truyền tới cộng đồng. Đây còn là một hoạt động có tác động trực tiếp đến việc giúp người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ tài nguyên rừng nhất là các loài động vật hoang dã quý hiếm trong tự nhiên.