10 ca dương tính với bệnh bạch hầu: Gia Lai chỉ đạo khẩn

Toàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 10 ca dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó 1 ca đã tử vong, tất cả đều thuộc làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa.

Ngày 6/7, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo tập trung phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ban ngành triển khai các giải pháp để chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại xã Hải Yang, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm bệnh bạch hầu để khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch bệnh lây lan.

Gia Lai ghi nhận 10 ca dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó 1 ca tử vong. Ảnh: TA.

Sở Y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly, nhân lực, phương tiện, vật tư, thuốc để điều trị bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ đạo các hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em đạt tỉ lệ trên 95% theo quy mô xã, phường.

Đối với huyện Đăk Đoa, UBND tỉnh yêu cầu phối hợp với Sở Y tế thực hiện quyết liệt các biện pháp để khống chế, dập tắt ổ dịch tại làng Bông Hiot, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu.

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo phòng, chống bệnh bạch hầu.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu, ông Phạm Minh Trung – Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, yêu cầu phải cho học sinh tại xã Hải Yang  nghỉ học 1 tuần, bắt đầu từ ngày 6/7.

Các trường học trên địa bàn xã Hải Yang phải phối hợp với UBND các xã tuyên truyền cho học sinh trong thời gian nghỉ học hạn chế ra ngoài để phòng, chống dịch bệnh. Đối với các giáo viên vẫn phải đến trường trong thời gian nghỉ học để vệ sinh trường, lớp học và đảm bảo các biện pháp chống dịch.

Để chống dịch hiệu quả, ông Trung cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện tiếp tục khoanh vùng, theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời báo cáo để có biện pháp xử lý. Tổ chức phun hóa chất tại toàn bộ làng Bông Hiot, triển khai xử lý môi trường nơi bệnh nhân tử vong theo quy định của Bộ Y tế; lập danh sách những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân để có biện pháp xử lý thích hợp.

Riêng UBND xã Hải Yang phải thực hiện chốt chặn, phân công cán bộ nắm địa bàn, nắm rõ người dân để chủ động phát hiện, ngăn ngừa bệnh bạch hầu.