ICCA & Liên minh ICCA – Bảo tồn lãnh thổ của sự sống

Người dân bản địa và cộng đồng địa phương trên khắp thế giới đang chăm sóc cho những mảnh đất gắn kết với họ như một vấn đề sống còn. Những vùng lãnh thổ/khu vực này là cái nôi của đa dạng sinh học và văn hóa. Chúng có tầm quan trọng mật thiết đối với tất cả sự sống trên trái đất.

Ngày 22/5/2019, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế về Đa dạng Sinh học, Liên minh ICCA đã ra mắt một bộ phim ngắn giới thiệu các khu bảo tồn cộng đồng (ICCA) và những nỗ lực từ cấp độ địa phương cho tới toàn cầu để bảo đảm các ICCA nhận được sự công nhận và hỗ trợ xứng đáng.

Bộ phim đưa bạn vào một hành trình từ vùng đất khô cằn của Liên minh bộ lạc Shahsevan ở Iran, các khu vực được cộng đồng bảo tồn ở cao nguyên Ethiopia, rừng ngập mặn ở Senegal, vùng đầm lầy và rừng của cộng đồng Selkie ở Phần Lan cho tới vùng đất Wampis trong rừng nhiệt đới Amazon. Thông qua những câu chuyện và tiếng nói mạnh mẽ của người dân bản địa, bộ phim minh họa cách họ đang duy trì và củng cố những khu bảo tồn cộng đồng, được ví như “vùng đất của sự sống”, bằng một hệ thống quản lý riêng biệt gắn liền với luật tục và văn hóa của tập thể.

Liên minh ICCA là một tập thể của những thành viên sinh ra từ phong trào bảo tồn công bằng. Đó là những người dân bản địa, cộng đồng địa phương và những người ủng hộ cho họ trên khắp 80 quốc gia. Để biết thêm thông tin về Liên minh ICCA, xin vui lòng truy cập www.iccaconsortium.org.

Bộ phim này được sản xuất bởi Liên minh ICCA và LifeMosaic, với sự hỗ trợ của SwedBio, đóng góp từ Quỹ Christensen và UNDP GEF SGP (với sự tài trợ của Chính phủ Đức).

Phụ đề tiếng Việt do PanNature thực hiện.

Nguồn: