Canada điều tra vụ 38/500 chú chó Bull Pháp chết trên chuyến bay

Chó Bull Pháp (French Bulldog) là giống chó quý hiếm, có giá từ 3.000 – 4.000 USD/con tại Canada.

Canada đã mở một cuộc điều tra sau khi khoảng 500 chú chó con – 38 trong số chúng đã chết – được tìm thấy trên máy bay của Ukraine International Airlines tại sân bay Toronto, các quan chức cho biết hôm 20/6.

Chó Bull Pháp (French Bulldog) là giống chó quý hiếm được lai tạo từ 2 giống chó Bull Anh và chó Sục Pháp bởi những nhà nhân giống Pháp vào năm 1860.

Ban đầu giống chó này vẫn được gọi là Bulldog như tổ tiên của chúng ở nước Anh. Đến cuối thế kỷ 19, sau nhiều cuộc tranh cãi thì cái tên Bull Pháp được lựa chọn để phân biệt với chó Bull Anh. Vì số lượng nhân giống thành công khá ít ỏi nên giá của Bull Pháp vẫn đắt đỏ cho tới tận ngày nay.

Chó Bull Pháp, là giống chó phổ biến ở Canada, bị các triệu chứng bao gồm mất nước, yếu và nôn mửa khi chúng được tìm thấy trên chuyến bay từ Ukraine hạ cánh xuống sân bay Toronto Pearson vào ngày 13/6, Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này sẽ xác định các bước tiếp theo sau khi quá trình điều tra hoàn tất.

Bull Pháp là một giống chó nhỏ quý hiếm có nguồn gốc từ Pháp. Ảnh: Azpet.

Một người xử lý, thu nhặt xác các con vật xấu số từ khu vực chở hàng ở sân bay, nơi những chú chó con được phát hiện vào ngày 13/6, nói với CBC, “khung cảnh giống như trong phim kinh dị”.

“Đó thật sự là ác mộng”, ông bổ sung.

UIA đã gửi lời chia buồn của họ về “sự mất mát bi thảm của cuộc sống động vật trên chuyến bay” và nói trên Facebook rằng họ đang làm việc với chính quyền địa phương.

“Buôn bán chó cảnh là ngành kinh doanh sinh lợi ở Canada”, Scott Weese của Đại học Guelph nói với CBC.

Hầu hết người mua tin rằng những con vật được lai tạo ở Canada, nhưng thực tế là “chúng tôi không biết có bao nhiêu con chó đến, chúng đi đâu, chúng đến từ đâu”, ông nói, và thậm chí “có thể có liên quan đến tội phạm có tổ chức”.

“Đó là 500 chú chó Bull Pháp. Nếu mỗi con được bán thành công với giá từ 3.000-4.000 USD, thì đó sẽ là một số tiền khổng lồ”, ông Scott nói với đài truyền hình.