Phát hiện 2 cá thể voi ra bìa rừng để kiếm ăn ở Quảng Nam

Voi tiếp tục xuất hiện ở bìa rừng ở huyện miền núi tỉnh Quảng Nam, đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác bảo vệ đàn voi ở tỉnh này; nhưng việc phát triển cá thể đàn gặp nhiều khó khăn khi giống voi đực quá ít.

Ngày 14.6, ông Lê Minh Hưng – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết vừa qua người dân địa phương phát hiện đàn voi có hai con ra sát bìa rừng để kiếm ăn.

Theo ông Hưng, việc voi xuất hiện ở bìa rừng các xã Phước Gia (huyện Hiệp Đức) có thể do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến lượng thức ăn và nguồn nước không đủ nên chúng đi tìm thức ăn. Ngoài ra, việc voi xuất hiện như thế này chứng tỏ công tác bảo vệ ở tỉnh rất tốt, con người ít tác động đến chúng cũng như nguồn thức ăn ở bìa rừng dồi dào.

Hai cá thể voi xuất hiện sát bìa rừng ở huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Chụp màn hình

“Việc voi ra bìa sát bìa rừng để kiếm ăn chứng tỏ công tác bảo vệ tốt. Điều đáng lo ngại là hiện nay đàn này có khoảng 4 cá thể nhưng không có giống đực, chính vì vậy không phát triển đàn được”- ông Hưng nói.

Ông Từ Văn Khánh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, Hạt Kiểm lâm Hiệp Đức đã đề nghị UBND xã Phước Gia và các ngành chức năng liên quan và người dân phối hợp với kiểm lâm địa bàn tiếp tục theo dõi sự di chuyển của đàn voi và kịp thời báo cáo các ngành chức năng để có phương pháp di dời, bảo vệ đàn voi.

Tuyên truyền, vận động, cảnh báo cho người dân đang sinh sống, có hoạt động sinh hoạt, sản xuất tại khu vực voi xuất hiện, hạn chế tối đa việc đi lại, ngủ, nghỉ tại khu vực trên.

Trước đó, vào khoảng đầu tháng 4.2020, một đàn voi với số lượng 8 cá thể được phát hiện tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam. Theo đó, nhóm điều tra của khu bảo tồn này xác định đàn voi gồm 1 con voi đực trưởng thành, 1 voi đực bán trưởng thành, 3 voi cái trưởng thành, 2 voi cái bán trưởng thành và 1 voi con khoảng 1 tuổi.