Liên hiệp quốc điều tra về cái chết của loài gorilla

ThienNhien.Net – Trong thời gian qua, đã có 9 cá thể vượn gô-ri-la bị bắn chết tại Cộng hòa dân chủ Công-gô. UNESCO và Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) cho biết họ sẽ cử một nhóm các chuyên gia điều tra nguyên nhân sát hại loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng này.

UNESCO cho biết họ rất lo ngại cho loài gorilla vì họ đã không lý giải được nguyên nhân dẫn đến cái chết gần đây của loài này. Một số nghi vấn được đặt ra đối với những người thu hoạch than bất hợp pháp đến từ Goma.

Các chuyên gia bảo tồn cho biết việc giết hại loài này không phù hợp với mục đích thương mại truyền thống. Hơn những thế, những kẻ vi phạm đã bất chấp sự tăng cường kiểm soát của lực lượng quân đội trong khu vực. Trong gần một thập kỷ qua kể từ khi cuộc xung đột xảy ra tại Đông Congo, gorilla không phải là nạn nhân duy nhất bị giết hại. Theo ước tính của Tổ chức WildlifeDirect, đã có khoảng 150 nhân viên lâm nghiệp bị thiệt mạng trong khi đang làm nhiệm vụ.   

Để bảo tồn loài động vật quý hiếm này, Công-gô đã thành lập Vườn quốc gia Virunga gần biên giới Rwanda, bảo tồn khoảng 360 trong tổng số 700 cá thể gô-ri-la còn lại trên toàn thế giới (340 cá thể khác hiện sinh sống tại khu rừng cấm quốc gia Bwindi của Uganda). Theo các nhà bảo tồn, loài gô-ri-la có thể đem lại lợi ích kinh tế cho khu vực. Tại công viên Bwindi của Uganda, khách du lịch phải trả hơn 300$ cho mỗi chuyến tham quan gô-ri-la. Khoản thu này được bồi thường cho cộng đồng vùng đệm vìn họ đã phải từ bỏ quyền được xẻ gỗ và thu hoạch mùa vụ tại các khu rừng.

UNESCO cho rằng việc giết hại loài gorilla trong thời gian qua là một tiếng chuông cảnh báo đối với loài người. Chúng ta cấn phải nỗ lưc hơn nữa để bảo tồn loài động vật quý hiếm này cũng như những di sản tự nhiên khác trên toàn thế giới.