Chủ tịch Bình Thuận chỉ đạo điều tra, xử lý việc đầu độc cây rừng ở Tà Kóu

Sau khi nắm bắt báo cáo của Sở NN&PTNN tỉnh Bình Thuận về tình trạng đầu độc cây rừng ở Khu bảo tồn Tà Kóu (đóng chân trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam), ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch tỉnh này vừa ký ban hành văn bản số 2088/UBND-KT chỉ đạo xử lý việc đầu độc rừng.

Để xử lý nghiêm hành vi, đối tượng vi phạm và ngăn chặn có hiệu quả, không để tình hình chặt phá, hủy hoại cây rừng bằng hóa chất tại Khu Bảo tồn Tà Kóu, Chủ tịch Bình Thuận giao Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo Công an huyện Hàm Thuận Nam tiến hành lập chuyên án. Chuyên án phải tập trung đấu tranh phòng, chống tình trạng phá rừng, hủy hoại cây rừng bằng hóa chất tại Khu Bảo tồn Tà Kóu.

Huyện Hàm Thuận Nam phải tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng và các xã giáp ranh khu bảo tồn tăng cường phối hợp với chủ rừng và lực lượng Kiểm lâm kiểm tra, xác định, phân loại rõ từng đối tượng để quản lý, giám sát thật chặt chẽ; yêu cầu các hộ dân đang canh tác ven rừng ký cam kết không cơi nới, không được phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật và không được chuyển đổi cây trồng trên đất lâm nghiệp trái phép, nếu phát hiện phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khu Bảo tồn Tà Kóu còn nhiều động vật quý hiếm, việc đầu độc cây rừng sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống

Sở NN&PTNN phải bố trí lực lượng kiểm lâm về cơ sở nhằm tăng cường trách nhiệm tham mưu cho cấp xã, đồng thời phối hợp cùng với chủ rừng tổ chức thực hiện các biện pháp bám rừng để quản lý, bảo vệ có hiệu quả, phù hợp với tình hình, tính chất hoạt động của các đối tượng phá rừng nhằm xử lý, khắc phục tốt nhất tình trạng các vụ vi phạm xảy ra nhưng không bắt được quả tang; chú ý có phương án tổ chức lực lượng tuần tra rừng, mai phục ban đêm tại các khu vực có nguy cơ cao hoặc bị phá nhưng chưa xác định được đối tượng.

Trước khi có chỉ đạo xử lý việc đầu độc cây rừng, trong tổng số diện tích 11.783 ha đất rừng đặc dụng và rừng sản xuất do Khu Bảo tồn Tà Kóu quản lý đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy CNQSDĐ thì đã bị lấn chiếm hàng chục héc ta. Một trong những cách chiếm đất là đầu độc cho cây chết khô rồi cày xới đất rừng trồng hoa màu.