Chính quyền Biden đảo ngược chương trình khoan dầu thời Trump

Bộ Nội vụ Mỹ ngày 1/6 thông báo sẽ đình chỉ các hợp đồng cho thuê đất để khoan dầu ở Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực, được ký dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Đây là bước đi đánh dấu sự đảo ngược của chính quyền Biden đối với chương trình khoan dầu đã được chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump phê duyệt, đồng thời làm hồi sinh cuộc chiến chính trị về khu vực hẻo lánh, nơi sinh sống của gấu Bắc Cực và các động vật hoang dã khác, và cũng là khu vực có trữ lượng dầu dồi dào.

Lệnh do Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland ký ngày 1/6 cho biết sau khi rà soát, bộ đã phát hiện “nhiều thiếu sót pháp lý” trong hồ sơ hỗ trợ các hợp đồng cho thuê, theo The Hill.

Văn bản của bộ cũng nói rằng các đánh giá môi trường xung quanh việc cho thuê “không phân tích đầy đủ các lựa chọn thay thế hợp lý” và không giải thích đúng về luật về nhượng lại hợp đồng thuê.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang đánh giá thêm về môi trường tại khu vực, để xem xét giữa các quyết định tái phê chuẩn, hay hủy hợp đồng, hay áp dụng các biện pháp bổ sung để giảm thiệt hại đến môi trường.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đình chỉ các hoạt động khoan dầu tại Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố riêng, Cố vấn Khí hậu Quốc gia Gina McCarthy nói rằng động thái này là một “bước tiến quan trọng để thực hiện lời hứa của Tổng thống Biden về việc bảo vệ Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực (ANWR)”.

“Tổng thống Biden tin rằng các kho báu quốc gia của Mỹ là nền tảng văn hóa và kinh tế của đất nước. Tổng thống cảm ơn hành động nhanh chóng của Bộ Nội vụ trong việc đình chỉ việc cho thuê”, bà McCarthy nói.

Trong một lệnh hành pháp được ký vào ngày đầu làm tổng thống, ông Biden ra lệnh cho Bộ Nội vụ tạm thời ngừng mọi hoạt động liên quan đến việc cho thuê đất để khoan dầu khí tại khu bảo tồn. Lệnh này viện dẫn “những khiếm khuyết pháp lý cơ bản của chương trình, bao gồm sự thiếu sót trong việc rà soát môi trường”.

Tổng thống cũng phản đối việc khoan dầu và cam kết bảo vệ vĩnh viễn khu bảo tồn Alaska, nơi sinh sống của gấu xám, gấu bắc cực, sói xám và hơn 200 loài chim, và là vùng đất được người Gwich’in coi là linh thiêng.