Sản xuất nhựa từ thực vật

Vỏ chai bia và các loại nước giải khát có thể sẽ sớm được thay thế bằng bao bì sản xuất từ thực vật theo một dự án tiên phong nhằm biến thực vật được canh tác bền vững thành nhựa.

Những chai nhựa được chất thành đống tại một nhà máy tái chế gần Bangkok ở Thái Lan. Khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất hàng năm và hầu hết không được tái chế. Ảnh: Diego Azubel / EPA

Công ty hóa sinh Avantium ở Hà Lan đang khởi động một dự án tiên phong với hy vọng sản xuất nhựa từ đường thực vật thay vì nhiên liệu hóa thạch.

Dự án của công ty đã được hãng sản xuất bia Carlsberg hậu thuẫn nhằm thay thế các chai nhựa đựng bia và nước giải khát bằng chai các-tông được lót một lớp nhựa thực vật bên trong.

Bên cạnh đó, dự án cũng được hãng Coca-Cola và Danone hỗ trợ với hy vọng sẽ bảo đảm tương lai cho các sản phẩm đóng chai bằng cách khắc phục thiệt hại môi trường do ô nhiễm nhựa và việc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Mỗi năm, thế giới có khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch, được coi là một nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng khí hậu. Hầu hết số nhựa này không được tái chế, tạo ra các hạt vi nhựa gây tai họa khắp các đại dương. Trong khi đó, hạt vi nhựa có thể mất hàng trăm năm để phân hủy hoàn toàn.

Nhựa thực vật của Avantium được sản xuất đủ khả năng đàn hồi để chứa đồ uống có ga. Các thử nghiệm cho thấy nhựa thực vật sẽ phân hủy trong một năm nếu sử dụng thùng ủ phân sinh học và phân hủy trong một vài năm trong điều kiện bình thường ở ngoài trời. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là khi nó được tái chế – Van Aken, Giám đốc điều hành của Avnatinum cho biết.

Công ty này dự tính sẽ phá vỡ các loại đường thực vật bền vững thành các cấu trúc hóa học đơn giản, sau đó chúng có thể được sắp xếp lại để tạo thành một loại nhựa thực vật mới – có thể xuất hiện trên kệ siêu thị vào năm 2023.

Dự án tiên phong này dự kiến sẽ tạo ra khoảng 5.000 tấn nhựa mỗi năm bằng cách sử dụng đường từ ngô, lúa mì hoặc củ cải đường. Tuy nhiên, Avantium kỳ vọng rằng việc sản xuất sẽ tăng lên khi nhu cầu về nhựa tái tạo tăng cao.

Trong thời gian này, Avantium có kế hoạch sử dụng đường thực vật từ chất thải hữu cơ có nguồn gốc bền vững để việc sản xuất nhựa thực vật không ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu.

Dược Lò (Theo The Guardian)

Nguồn: