Cà Mau: Trùm vận chuyển động vật hoang dã lĩnh án 13 năm tù giam

Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau vừa tuyên phạt 4 đối tượng liên quan đến đường dây mua bán, vận chuyển động vật hoang dã xuyên quốc gia, trong đó một “ông trùm” lĩnh án 13 năm tù giam.

Tê tê là loại thường xuyên bị các đối tượng mua bán vận chuyển trái phép. (Ảnh minh họa. Nguồn: ENV cung cấp)

Đại diện Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết ngày hôm 13/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Trần Quý, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Đăng 13 năm tù giam và phạt bổ sung 100 triệu đồng cho vai trò người tổ chức hoạt động vận chuyển trái phép động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

Ba bị cáo khác liên quan đến vụ án cũng bị kết án gồm: Nguyễn Hải Nam 12 năm tù giam và phạt bổ sung 50 triệu đồng; Lê Việt Lĩnh 10 năm tù giam; Ngô Vũ Lâm (cán bộ kiểm lâm) 2 năm tù giam, về tội “giả mạo trong công tác.”

Trước đó, tháng 1/2018, Đồn Biên phòng Đất Mũi đã phát hiện 114 cá thể tê tê Java (Manis javanica) và hơn 300kg vảy tê tê Java (Manis javanica) được vận chuyển trái phép bằng tàu không số trên vùng biển Cà Mau.

Sau khi vụ án bị phát hiện, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ban, ngành có liên quan tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động nuôi nhốt động vật hoang dã của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Đăng.

Theo kết quả thanh tra, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Đăng do bị cáo Trần Quý là giám đốc đăng ký thực hiện dự án đầu tư du lịch kết hợp nuôi động vật hoang dã trên cụm đảo Hòn Khoai trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù được cấp phép cho hoạt động du lịch nhưng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Đăng không xây dựng các hạng mục công trình như trong báo cáo ban đầu, mà chỉ thực hiện nuôi động vật hoang dã với mục đích xuất bán.

Bị cáo Trần Quý trước đó cũng được biết đến là một mắt xích quan trọng, là đầu mối chuyên hỗ trợ các đối tượng buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép từ nước ngoài về Việt Nam.

Theo một số nguồn tin, cụm đảo Hòn Khoai thường được đối tượng sử dụng như một địa điểm tập kết động vật hoang dã sau khi vận chuyển trái phép từ nước ngoài về bằng tàu cá trước khi tiếp tục được vận chuyển bằng đường bộ đi tiêu thụ.

Bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV cho rằng việc bắt giữ, khởi tố, truy tố và xử lý các đối tượng trong vụ án vận chuyển trái phép 114 cá thể tê tê và hơn 300kg vảy tê tê Java là một thành công rất lớn các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau.

“Vụ án này không chỉ thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan chức năng trong việc chứng minh tội phạm mà còn khẳng định không có ‘vùng cấm’ trong việc xử lý vi phạm về động vật hoang dã,” bà Hà nhấn mạnh.