Làm rõ thông tin sạt lở bờ sông Lô do khai thác cát, sỏi

Gần đây, Nhân Dân điện tử nhận được phản ánh của một số hộ dân ở xã Thái Bình (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) về tình trạng khai thác cát, sỏi trên sông Lô đoạn chảy qua địa bàn xã có nguy cơ làm sạt lở đất nông nghiệp, nhà ở, gây ô nhiễm môi trường… Có hộ dân còn phản ánh bị các đối tượng lạ mặt đe dọa vì phản đối việc khai thác cát để bảo vệ tài sản của mình.

Trước những thông tin trên, chúng tôi đã làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang để xác minh làm rõ.

Chánh thanh tra Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Trường Lâm, kiểm tra thực địa tại khu vực thôn 4, xã Thái Bình, nơi người dân phản ánh có hiện tượng sạt, lở bờ sông.

Địa điểm được phản ánh về tình trạng khai thác cát, sỏi làm sạt lở đất canh tác, nguy cơ sạt lở nhà ở… của người dân thuộc địa phận thôn 4 xã Thái Bình (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang). Đoạn sông khu vực này UBND tỉnh Tuyên Quang cấp phép cho Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Lục Phát (giấy phép khai thác khoáng sản số 40/GP-UBND ngày 15-10-2019) được khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Toàn Thắng xây dựng bến thủy nội địa theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Chánh Thanh tra Sở cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình (như đã nêu ở trên), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh và UBND xã Thái Bình tiến hành kiểm tra xác minh.

Kết thúc quá trình xác minh, ngày 29-4, Sở TNMT đã có báo cáo số 74/BC-STNMT do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Sơn Lâm ký gửi UBND tỉnh Tuyên Quang. Báo cáo nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, khu vực được cấp phép khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Lục Phát không có hiện tượng sạt lở, sụt, lún bờ sông, công ty khai thác đúng phạm vi và phương tiện (thuyền hút) được cấp phép.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 4, do thực hiện việc cách ly phòng dịch Covid-19, Công ty đã thực hiện việc giãn cách nên đã dừng hoạt động, đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Đối với khu vực xây dựng bến thủy nội địa của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Toàn Thắng, công ty này đã thực hiện nạo vét một phần với chiều dài 100m, diện tích 3.800m2, nằm trong khu vực được UBND tỉnh Tuyên Quang cho thuê mặt nước để xây dựng bến thủy nội địa. Hiện, Công ty đã dừng hoạt động nạo vét do hết thời hạn được cấp phép; khu vực bờ sông, đất ở, đất nông nghiệp ven sông tiếp giáp với khu vực bến thủy nội địa không có hiện tượng sạt, lở.

Đồng chí Nguyễn Trường Lâm, Chánh Thanh tra Sở TNMT cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra khu vực từ cầu Bình Ca xuôi về phía hạ lưu nhưng không phát hiện có điểm nào bị sạt lở, người dân vẫn canh tác rau, màu bình thường. Thông tin đất nông nghiệp của người dân bị sạt lở do ảnh hưởng của việc khai thác cát, sỏi là không đúng sự thật.

Nước sông thấp, người dân thôn 4, xã Thái Bình tận dụng đất lòng sông để trồng ngô.

Về thông tin phản ánh có nhiều đối tượng lạ mặt tới thôn 4 xã Thái Bình đe dọa, quấy rối những người dân phản đối việc khai thác, vận chuyển cát sỏi gây nguy cơ sạt lở và việc vận chuyển cát, sỏi gây hư hỏng đường bê-tông… cũng đã được các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang kiểm tra, xác minh.

Theo văn bản số 19/BC-CAX ngày 23-4 của Công an xã Thái Bình do Đại úy Dương Văn Huấn ký nêu rõ, Công an xã đã làm việc với chín hộ dân tại thôn 4, xã Thái Bình có đất và nhà ở gần địa điểm khai thác cát, sỏi, các hộ dân ở đây cung cấp thông tin: tình hình an ninh, trật tự tại gia đình và khu vực ổn định, không có các vụ việc gây mất an ninh, trật tự xảy ra. Ông Vũ Xuân Thủy, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 4, xã Thái Bình cho biết, trong thời gian vừa qua tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn 4, xã Thái Bình vẫn được bảo đảm. Chúng tôi không nhận được thông tin nào là có những thành phần lạ mặt đe dọa người dân của chúng tôi.

Chủ tịch UBND xã Thái Bình, huyện Yên Sơn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND xã đã chủ động giao cho các bộ phận, các thôn kiểm tra nắm bắt tình hình cũng như rà soát các nội dung thông tin của người dân. Qua kiểm tra, xác minh tại tất cả các thôn dọc theo dòng sông, không có bất cứ hiện tượng nào liên quan đến các đối tượng lạ mặt đến dọa nạt người dân. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của xã vẫn ổn định, không có vấn đề gì xảy ra. Liên quan đến tuyến đường xuống khu vực bến cảng, trước đây thuộc đường Quốc lộ 37 cũ, bà con nhân dân trên địa bàn xã vẫn đi lại bình thường, không có hiện tượng hư hỏng đường. Tại thôn 4, cán bộ xã đã trực tiếp làm việc với từng hộ dân có đất ở, đất canh tác giáp bờ sông (có lập biên bản làm việc cụ thể với từng hộ dân) nhưng các hộ gia đình đều khẳng định diện tích đất ở và đất trồng hoa màu hiện nay đều không bị ảnh hưởng.

Đồng chí Nguyễn Sơn Lâm, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang khẳng định, trong thời gian tới, để phòng ngừa việc sạt, lở, sụt, lún đất ở, đất nông nghiệp ven sông trong hoạt động khai thác cát, sỏi khu vực xã Thái Bình nói riêng và trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang nói chung, Sở TNMT tỉnh đã giao Thanh tra Sở phối hợp các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các đơn vị trong quá trình khai thác nếu có hành vi vi phạm hoặc có những hiện tượng gây sạt lở, sụt, lún bờ sông ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì sẽ có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.